svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านพวงมาลัยในตลาดดอกไม้เชียงใหม่ นำพวงมาลัยดอกมะลิสีขาวฟ้าออกวางขายต้อนรับวันแม่ ระบุปีนี้ราคาสูงกว่าปีก่อนพวงละ 20-50 บาท เหตุดอกมะลิขาดตลาด หลังพื้นที่ปลูกในภาคกลางเจอโควิดระบาด ขณะที่ร้านจัดดอกไม้ นำดอกเบญจมาศมาย้อมสีฟ้าจัดกระเช้าราคาประหยัดบอกรักแม่

       

    โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด            

         เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แม่ค้าได้นำพวงมาลัยที่ร้อยจากดอกมะลิ และดอกพุทธรักษา ออกมาวางขายบนแผงดอกไม้กันอย่างสวยงาม และจะมีความพิเศษกว่าทุกวัน คือ จะมีพวงมาลัยสีฟ้าทั้งพวงเล็กพวงใหญ่ออกมาโชว์หนาแน่นกว่าทุกๆ วัน  นอกจากนี้ร้านขายดอกไม้ต่างๆ ก็นำเอาดอกเบญมาศสีขาวมาย้อมให้เป็นสีฟ้าออกมาวางโชว์หน้าร้าน และนำมาจัดกระเช้าของขวัญ เพื่อต้อนรับวันแม่ 12 สิงหาคม 2564 

 

โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด

            ปีสำหรับนี้พบว่า ดอกมะลิจะขาดแคลน เนื่องจากพื้นที่ปลูกขนาดใหญ่ในภาคกลางจะประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และระบบการขนส่งก็ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ รวมไปถึงคนร้อยพวงมาลัยก็มีน้อยลง ทำให้ตลาดพวงมาลัยของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันแม่ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทำให้ราคาดอกมะลิปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมขายพวงละ 10 บาทก็เพิ่มเป็น 15 บาท ขณะที่พวงมะลิที่ขายในวันแม่ มีราคาตั้งแต่พวงละ  80 บาท, 100 บาท และ 200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ขยับขึ้นจากช่วงปกติพวงละ 30-50 บาท 

 

โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด

          นางคำแดง ทองพอใจ เจ้าของร้านพวงมาลัยแดง ตลาดดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ก็รอดูสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้คนออกมาจับจ่ายซื้อดอกไม้กันน้อยลง แต่ทางร้านก็ยังคงเตรียมพวงมาลัยวันแม่ขายให้กับลูกค้าที่มาซื้อเป็นประจำทุกปี ที่จะมักจะมาซื้อพวงมาลัยดอกมะลิไปบอกรักแม่  ซึ่งในช่วงวันแม่ปีนี้ ดอกมะลินั้นจะมีไม่มาก เนื่องจากจะรับดอกมะลิจากภาคกลางมาขาย แต่สวนๆต่างประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และระบบการขนส่งก็ส่งวันเว้นวัน ส่วนราคานั้นยอมรับว่าต้องปรับขึ้นตามต้นทุน แต่ยังมีทางเลือกให้ลูกค้าสามารถซื้อพวงมาลัยดอกพุทธรักษาทดแทนกันได้  

 

โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด

            นางเปล่งศรี  นาคคำ  เจ้าของร้านยุพินดอกไม้สด ตลาดดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ค่อนข้างเงียบ เพราะลูกค้ามีความกังวลกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และมีกำลังซื้อลดลง ซึ่งปกติจะมีการสั่งจองดอกไม้ เพื่อส่งมอบเป็นของขวัญให้กับคุณแม่ แต่ปีนี้แทบจะไม่มี แต่ทางร้านก็ยังคงมีการนำเอาดอกไม้มาจัดเข้าช่อ และจัดกระเช้าตามปกติ โดยปีนี้ยังคงนำเอาดอกเบญจมาศสีขาวมาย้อมสีฟ้า เพื่อสื่อความหมายถึงวันแม่ โดยราคากระเช้าเริ่มต้นตั้งแต่100บาทขึ้นไป ส่วนพวงมะลินั้น ราคาเพิ่มขึ้นพวงละ 50 บาท เนื่องจากมะลิขาดแคลน แต่ก็คาดว่าน่าจะยังมีลูกค้าบางส่วนที่นิยมนำพวงมาลัยไปไหว้ขอพรจากแม่เข้ามาซื้อสินค้าในวันที่ 12สิงหาคม 2564

 

โควิดพ่นพิษ"ดอกมะลิรับวันแม่"ขาดตลาด

ภาพ/ข่าว สกาวรัตน์ ศิริมา 

     

logoline