svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - แม่ค้าข้าวต้มปลาเจอสถานการณ์โควิด-19ขายของไม่ดี ทุนหายกำไรหด เลยเข้าไปกู้เงินผ่านแอพฯธนาคารดังเพื่อต้องการหาเงินมาต่อทุน สุดช้ำมารู้ว่าถูกหลอก สูญเงินไป 5 พันบาท โร่แจ้งความ

      เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 สิงหาคม 64 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร นางสาวรัชนี หนูเจริญ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ที่ 5 ต.นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร นำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน จนสูญเงินไป 5,000 บาท

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท      โดยนางสาวรัชนี เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพเป็นแม่ค้าอาหาร อยู่ถนนสายกรมหลวง ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่มีผู้คนออกมาเดินหาของรับประทาน เป็นถนนอาหารที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดชุมพร มีแม่ค้าพ่อค้า กว่า 2-30 เจ้า ระยะทางกว่า 500 เมตร ซึ่งตนเองเปิดร้านชื่อ ครัวแม่อิ๋ว ขายอาหารเมนูปลา ไม่ว่า ข้าวต้มปลา ต้มยำปลา ปลาลวก ด้วยเพราะปลาของที่ร้านสด และหากลูกค้ารับประทานแล้วมีกลิ่นคาว ตนเองจะจ่ายให้คำละ 500 บาท เพราะการันตีแบบนี้ ทำให้มีลูกค้าประจำเป็นจำนวนมาก และในแต่ละวันจะขายได้ 5-6 พันบาท

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท      นางสาวรัชนี กล่าวว่า หลังจากที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้น ตั้งแต่ระลอกแรก พ่อค้าแม่ค้า ได้รับผลกระทบกันทั่วทุกร้าน แต่ทุกคนพยายามประคับประคองกันไป ใครสายป่านยาวก็ยังยืนต่อได้ แต่หากใครต้นทุนหมดก็ล้มไป ซึ่งตนเองก็ยอมรับว่า ที่ผ่านมาทุนก็เริ่มหาย กำไรก็เริ่มหด ผู้คนไม่ออกมา เพราะกลัวติดเชื้อโควิด-19 แต่ชีวิตมันต้องเดิน ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ก็ต้องสู้กันต่อไป ต้องหาเงินมาลงทุนเพื่อมาพยุงอาชีพให้อยู่รอดให้ได้

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท      นางสาวรัชนี กล่าวต่อว่า ตนเองได้ทราบว่าทางธนาคารกรุงไทย เปิดให้กู้เงิน ในวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท จึงคิดว่าจะกู้ เพียง 50,000 บาท นำเงินมาลงทุนปรับปรุงเพื่อให้ร้านดูดี กว้างขวาง เว้นระยะห่าง น่านั่ง และต้องปลอดภัย จึงได้เข้าไปสมัครและทำการกู้ผ่านซึ่งเป็นแอพฯของทางธนาคาร หลังจากที่เข้าไปสมัครได้ไม่กี่นาที ก็มีแอดมินทักและแอดไลน์พูดคุย ซึ่งปรากฏเห็นหน้าตาและชื่อ คือ นางสาว วรรณา ชนะพันธ์ และมีโลโก้ เป็น QQ FiSH และสัญลักษณ์เป็นรูปปลา ซึ่งตนเองก็คิดว่า สถาบันการเงินนี้เป็นลูกข่ายของทางธนาคาร ที่ทำ MOU ร่วมกัน

     นางสาวรัชนี กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่พูดคุยกัน สอบประวัติและสมัครจนเป็นที่เรียบร้อย ทางแอดมินได้แจ้งทางตนว่า ในวงเงินที่กู้ จำนวน 50,000 บาท ระยะเวลาการกู้ 12 เดือน ดอกเบี้ยรายเดือน 0.5%และลูกค้าได้ทำการอ่านสัญญากู้และยอมรับเงื่อนไขใช่ไหม โดยเงื่อนไขที่กล่าวถึง จะต้องให้ลูกค้าฝากเงินเข้า 10 % ลูกค้าก็จะรหัสถอนเงินได้ รับอนุมัติ ตนเองก็เลยโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ได้รับมา ระบุชื่อ นางสาวสุธามาศ แดนสงบ จำนวน 5,000 บาท และเมื่อโอนเสร็จ ทางแอดมินได้แจ้งพร้อมให้รหัสมา พร้อมแสดงเงินที่กู้ เงินที่โอน จำนวน 55,000 บาท แต่เมื่อไปที่ตู้ ATM แต่กลับกดไม่ได้

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท      นางสาวรัชนี กล่าวว่า ตนเองได้สอบถามและแอดมิน ได้บอกว่าลูกค้าให้เลขบัญชีผิดไป ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่แอดมินบอกถ้าจะแก้เลขบัญชีให้ก็ต้องโอนเงินเพื่อเพิ่มยอดอีก 25,000 บาท ซึ่งตนเองได้ปฏิเสธและขอยกเลิก แต่ทางแอดมินไม่สามารถยกเลิกได้เพราะเอกสารที่ทำนั้นได้เข้าระบบไปแล้ว ถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารมีความผิด จะต้องโทษและถูกปรับ พร้อมยังให้ตนเองโอนเงินให้ได้ ซึ่งตนเองเริ่มรู้สึกผิดปกติ จึงปฏิเสธไม่กู้และยอมเสียรู้ ก่อนที่จะเดินทางแจ้งความในฐานฉ้อโกงและหลอกลวงประชาชน ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร เพื่อเอาผิดกับคนกลุ่มนี้มาดำเนินคดีให้ได้

     นางสาวรัชนี ยังกล่าวเตือนประชาชนทั่วไป อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ควรศึกษาและตรวจสอบให้ดี ดังเช่นตนเองคือบทเรียนที่คิดว่ากู้เงินกับธนาคารของรัฐแล้ว ทุกอย่างจะปลอดภัย แต่ตนคิดผิดเพราะการทำธุรกรรม ไม่ควรทำผ่านแอพฯเพราะเราไม่รู้เลยว่า เป็นแอพธนาคารจริงหรือไม่อย่างไร เจ็บครั้งนี้ก็ต้องบอกต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจ เจอสถานการณ์โควิดแล้วยังต้องมาเจอเหตุการณ์เลวร้ายถูกแก๊งมิจฉาสวมรอยสถาบันการเงินมาหลอกประชาชนซ้ำเติม ให้ทุกข์หนักยิ่งขึ้นไปอีก

สุดช้ำ!แม่ค้าเจอพิษโควิด หวังกู้เงินออนไลน์มาทำทุน ถูกหลอกสูญเงิน 5 พันบาท       จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชุมพร ทราบว่า จะมีประชาชนจำนวนมากที่ถูกหลอกให้โอนเงินในลักษณะนี้ เข้ามาแจ้งความบ่อยแทบทุกวัน จึงฝากเตือนทุกอย่างให้มีสติ อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ ที่มีมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่างๆมากมาย

ภาพ/ข่าว...ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร / ชุมพร

logoline