svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาด

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ล้มเหลวในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาคืนชีพ ทำให้เกิดการติดเชื้อตามอาการเกือบ 900 คน ทั่วประเทศในเวลาไม่ถึงเดือน และทำให้ยุทธศาสตร์การกำจับไวรัสให้หมดประเทศต้องเผชิญความยุ่งยากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่ 5 คน ของเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู ถูกออกคำเตือนฐานผิดพลาดในการทดสอบหาเชื้อในหมู่คนจำนวนมากภายในเวลาอันรวดเร็ว (mass testing) จนเกิดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แซงหน้านานกิงที่พบการระบาดของ สายพันธุ์เดลตา เป็นแห่งแรก จากการพบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ 308 คน กลายเป็นจุดร้อนใหญ่ที่สุดในประเทศ ในจำนวนนี้อาการวิกฤติ 6 คน และถ้าเสียชีวิตก็จะเป็นการเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ครั้งแรกของประเทศในรอบกว่า 6 เดือน 

 

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาด

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาด

 

โกลบัล ไทม์ส สื่อในความควบคุมของรัฐบาลจีน รายงานว่าเจ้าหน้าที่มากกว่า 30 คน ทั่วประเทศ ตั้งแต่นายกเทศมนตรี, ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขท้องถิ่น จนถึงผู้บริหารโรงพยาบาลและสนามบิน ถูกลงโทษฐานละเลยและผิดพลาดด้านการจัดการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส ทำให้จีนต้องกลับมารับมือกับโควิด-19 ในวงกว้างที่สุด โดยแพร่กระจายไปกว่าครึ่งของ 31 มณฑลทั่วประเทศ

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาด

 

แม้ประชากรส่วนใหญ่ของจีนจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ทางการไม่ได้พึ่งพาวัคซีนอย่างเดียว โดยได้จัดการทดสอบหาเชื้อหมู่และใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้น โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่น ที่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 และสามารถยับยั้งการระบาดได้สำเร็จเมื่อต้นปี 2563 ต้องกลับมาถูกล็อกดาวน์และถูกทดสอบหาเชื้อแบบปูพรมประชากร 11.3 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน 

logoline