svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ลงบาร์บี้โอลิมปิก - เอเชียไปไหน?

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แมทเทล" ผู้ผลิตของเล่นแบรนด์ดังของสหรัฐฯ ได้ออกคอลเล็คชั่นตุ๊กตาบาร์บี้เพื่อเป็นที่ระลึกการแข่งกีฬาโอลิมปิก2020 ที่โตเกียว แต่กลับเจอทัวร์ลงอย่างหนัก ที่เหมือนทำเป็นแกล้งลืมนักกีฬาเชื้อชาติเอเชียตะวันออกทั้งที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

"บาร์บี้โอลิมปิก" เปิดตัวชุดแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 และเปิดตัวอีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพื่อ "เพิ่มพลังให้เด็กผู้หญิงมีส่วนร่วมในกีฬา" และ "ค้นหานักกีฬาจากภายใน" ซึ่งคอลเล็คชั่นที่ออกมาประกอบด้วยตุ๊กตา 5 ตัว ที่เป็นตัวแทนของกีฬาใหม่ๆ ที่ถูกบรรจุเข้าไว้ในโอลิมปิกที่เพิ่งจบไป ได้แก่ เบสบอล ซอฟต์บอล ปีนหน้าผา คาราเต้ สเก็ตบอร์ดและโต้คลื่นหรือเซิร์ฟ 

 

นอกจากเครื่องแต่งตัวและอุปกรณ์ที่เจาะจงประเภทของกีฬาแล้ว บาร์บี้ ยังมีแจ็คเก็ตโตเกียว 2020 และเหรียญทองทำด้วยพลาสติกพร้อมสายคล้อง เพียงแต่เหรียญเป็นสัญลักษณ์ บาร์บี้ ไม่ใช่ของ โอลิมปิก และเป็นส่วนหนึ่งของการขออนุญาตอย่างเป็นทางการกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกับ "Tokyo 2020 Olympic Games" 

ทัวร์ลงบาร์บี้โอลิมปิก - เอเชียไปไหน?

 

แต่แทนที่จะได้รับการตอบรับ กลับโดนกระแสโจมตีจากโซเชียลมีเดียว่า แมทเทลทำคอลเลคชั่นโตเกียวโอลิมปิก ที่ไม่มี บาร์บี้ ที่มาจากพื้นที่ส่วนนี้ของโลก แต่มีบาร์บี้ผมบลอนด์คอเคเชียนถึง 2 ตัว ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างของการกีดกันชาวเอเชียออกจากสังคม อีกคนบอกว่า แมทเทลที่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ไม่สนแม้กระทั่งนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ทั้งที่อ้างว่าผลิตตุ๊กตาที่มีความหลากหลายที่สุด พร้อมกับยกตัวอย่างคนที่สร้างชื่อเสียงให้สหรัฐฯ อย่าง "สุนิสา ลี" นักยิมนาสติกสาวสายเลือดม้ง ที่คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ให้สหรัฐฯ 

ทัวร์ลงบาร์บี้โอลิมปิก - เอเชียไปไหน?

 

แมทเทล ถูกวิพากษ์วิจารณ์มายาวนาน เรื่องขาดความหลากหลายในการผชิตตุ๊กตาและเน้นแต่มาตรการ "ความงามแบบคนขาว" และการที่ยอดขายตกในช่วงไม่นานมานี้ ทำให้เริ่มหันมาผลิตตุ๊กตาที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เมื่อปี 2558  ได้ผลิตโทนสีผิวกับผมใหม่ หลังยอดขายตกไป 20% ระหว่างปี 2555-2557 และยังผลิตบาร์บี้นั่งวีลแชร์เพื่อเอาใจคนพิการ และส่งเสริมการขายด้วยการกระตุ้นให้พ่อแม่ซื้อตุ๊กตาให้ลูก ในระหว่างที่ไม่ได้ไปโรงเรียนช่วงการระบาดของโควิด-19 แทนที่จะอยู่หน้าจอมือถือ 
 

logoline