svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เผยวัคซีนไฟเซอร์ไม่หายไปไหน ต้องทยอยส่ง

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธาณสุข เผย การกระจายวัคซีนไฟเซอร์อยู่ในช่วงทยอยส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า หากไม่เพียงสามารถส่งรายชื่อมาขอเพิ่มได้

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 การแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่า จะจัดส่งวัคซีนได้เร็วกว่ากำหนดแผนเดิม ขออย่ามองว่าข้อกำหนดนี้ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดขึ้นมาสำหรับบุคลากรการแพทย์ ที่จะได้รับวัคซีน จะทำให้ท่านเข้าไม่ถึงวัคซีน การจัดส่งไปที่รพ.หรือหน่วยงานใดทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมหารือกันแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ต้องมีการจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมเฉพาะยี่ห้อ และอุณหภูมิต่ำกว่าชนิดอื่นมาก และต้องผสมน้ำเกลือเพื่อเจือจาง ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์ท่านใดที่ไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ลอตแรก ให้ไปแจ้งที่สาธารณสุขจังหวัด และขอให้มั่นใจว่าวัคซีนจะไม่มีการสูญหายไปไหน สธ. เผยวัคซีนไฟเซอร์ไม่หายไปไหน ต้องทยอยส่ง

การจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ เป็นการจัดส่งเป็นรอบไม่ใช่การจัดส่งทั้งหมดเพียงครั้งเดียว เนื่องจากขั้นตอนการจัดเก็บวัคซีนยากกว่ายี่ห้ออื่น ดังนั้นอย่าเสียใจกำลังใจว่าจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ไปในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม 13 จังหวัด กลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เพิ่มแล้ว 

กรณีที่เป็นข่าวการจัดสรรวัคซีนจำนวนน้อยกว่าที่รพ.แจ้งไปนั้น ยืนยันว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีหลักเกณฑ์ ฐานข้อมูล บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าว่ามีจำนวนเท่าไหร่ หากมีการแจ้งจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์พื้นที่ใดจำนวนผู้ขอฉีดวัคซีน ต่ำกว่า 50% จะจัดส่งไปให้ทั้งหมด ส่วนพื้นที่ใดขอมาเกิน 75% จะส่งไปให้ 75% ก่อน หากไม่เพียงพอให้แจ้งรายชื่อเข้ามา ยืนยันจะจัดส่งไปเพิ่มเติมอีก ไม่ใช่ส่งไปในครั้งเดียว สธ. เผยวัคซีนไฟเซอร์ไม่หายไปไหน ต้องทยอยส่ง

แนวทางผสมวัคซีนไฟเซอร์ ยืนยัน เป็นไปตามสูตรบริษัทผลิตวัคซีน ซึ่งกำหนดทำเหมือนกันในทุกประเทศ วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนชนิดเข้มข้น ต้องมีการผสมน้ำเกลือ ไม่ใช่ผสมน้ำเปล่าอย่างแน่นอน โดยเมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เราก็ต้องนำออกมาจากตู้แช่แข็งที่มีอุณหภูมิต่ำมากๆ เพื่อเอาออกมาฉีดในอุณหภูมิห้อง และต้องฉีดให้หมดในเวลา 6 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้น เราก็จะเสียวัคซีนทิ้งโดยสูญเปล่า

logoline