svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านนวดสปา ขอปลดล็อกและเงินเยียวยาร้านละ 3 หมื่น

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการร้านนวดและสปาเมืองโคราชแบกภาระไม่ไหวยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ขอให้จังหวัดปลดล็อกร้านนวดและสปา หลังกระทบหนักถูกสั่งปิดในพื้นที่สีแดง และขอให้ช่วยเหลือเยียวยากิจการร้านละ 3 หมื่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายพิทยา ชินนอก รักษาการประธานชมรมผู้ประกอบการเพื่อสุขภาพจังหวัดนครราชสีมา พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวด เพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย สปา เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน พร้อมติดตามความคืบหน้า ขอให้มีการช่วยเหลือลดค่าใช้ง่ายที่ต้องจ่ายในภาวะไม่สามารถเปิดกิจการและให้ผ่อนปรนการให้บริการนวดเท้าได้ และแนบรายชื่อผู้ประกอบการนวดแผนไทยจำนวน 72 แห่งที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ร้านนวดสปา ขอปลดล็อกและเงินเยียวยาร้านละ 3 หมื่น

 

นายพิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) การสั่งปิดสถานที่ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พร้อมทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดเละยอมรับผิดชอบคำใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือใด ๆ ส่งผลให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงและมีโอกาสที่ต้องปิดตัวลงหากไม่ได้รับความช่วยเหลือที่ทันท่วงที ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ออกกำสั่งประกาศ ถึงเจ้าของห้องเช่า สถานที่เช่าให้มีการงดเว้นค่าเช่าในช่วงที่โดนปิดและลดค่าเช่าในพื้นที่สีแดง จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รวมทั้งขอผ่อนปรนให้สามารถให้บริการนวดท้าได้ตามความเหมาะสม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการให้มีรายได้ประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด
    แต่ร้านเสริมสวย ที่มีความใกล้ชิดกับ ศีรษะผู้มารับบริการมากกว่า กลับสามารถทำได้ แต่นวดเท้าทำไม่ได้ทั้งที่นั่งอยู่ห่างจากศรีษะผู้มาใช้บริการมากกว่า และคลัสเตอร์ของโรคไม่เคยเกิดจากกลุ่มร้านนวด สปาด้วย ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาและมีการทบทวนคำสั่ง ให้สถานประกอบการนวด สปา หรือสถานที่เพื่อสุขภาพ สามารถกลับมาเปิดได้ ที่ผ่านมาสถานประกอบการนวดไทย สปา และ สถานประกอบการสุขภาพ ได้มีการคัดกรองผู้มาใช้บริการอย่างเคร่งครัดตามระเบียบการสารารณสุข

ร้านนวดสปา ขอปลดล็อกและเงินเยียวยาร้านละ 3 หมื่น
 

นางภารดี พจนาภิมล ผู้ประกอบการร้าน สปา ศิราศรม อ.เมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการนวดแผนไทยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เรามีความเข้าใจในสถานการณ์ระบาดของโรค แต่ขอให้ผ่อนปรน ปลดล็อกในบางพื้นที่ เช่น อ.เมือง วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 23 คน ขอให้ผ่อนปรนให้สามารถนวดเท้า ขอยืนยันว่าผู้ประกอบการได้เตรียมพร้อมมีมาตรการความปลอดภัยทุกขั้นตอน ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากประสบปัญหารับภาระค่าเช่าสถานที่ ค่าน้ำค่าไฟ และค่าแรงงานพนักงาน ที่ต้องจ่ายทุกเดือนโดยไม่มีรายได้ มานานกว่า 2 เดือน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่กำลังจะตายกันหมด ไม่สามารถมีหนทางไปต่อไม่ได้ หากภาครัฐต้องการให้เราปิดร้าน ต้องช่วยเหลือโดยการเยียวยาให้ร้านละ 3 หมื่นบาท แต่ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ซึ่งมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ผู้ประกอบการต้องได้คำตอบและแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการนวดแผนไทย หากเพิกเฉยเราจะรวมตัวเคลื่อนไหวกันโดยระดมผู้ประกอบการมาร่วมกันแสดงพลังเรียกร้องให้มากขึ้น

ร้านนวดสปา ขอปลดล็อกและเงินเยียวยาร้านละ 3 หมื่น

ร้านนวดสปา ขอปลดล็อกและเงินเยียวยาร้านละ 3 หมื่น

ข่าว/ภาพ เกษม ชนาธินาถ

 

logoline