svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่ เข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ลั่นไม่หยุดเคลื่อนไหวจนกว่า “บิ๊กตู่” จะลาออก ก่อนมอบตัวมีเหตุวุ่นวายเล็กน้อย 1 ในแกนนำปะทะตำรวจแย่งป้ายประท้วง

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มแกนนำ “คาร์ม๊อบด่วนนครพิงค์ขับไล่ประยุทธ์” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาพร้อมด้วยทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยแกนนำคาร์ม๊อบด่วนนครพิงค์ ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้มีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หรือดาบชิต ผู้ประสานงานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ , นายธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , นายจาตุรณ คำชมพู นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้และตัวแทนกลุ่มพรรควิฬาร์ , น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลหนังสือ และนางสังวาลย์ ศรีวิชัย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

โดยบรรยากาศ กลุ่มแกนนำและผู้ที่มาให้กำลังใจ รวมตัวกันหน้าสภ.เมืองเชียงใหม่ แล้วเดินชูป้ายประท้วงและชู 3 นิ้วเดินเข้า สภ.เมืองเชียงใหม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านหน้าไม่อนุญาตให้นำป้ายประท้วงเข้าไปในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้ 1 ใน 5 แกนนำพยายามถือป้ายวิ่งฝ่าเจ้าหน้าที่เข้าไป ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจ ดึงแย่งป้ายประท้วงจากแกนนำ ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเล็กน้อย แกนนำสามารถรักษาป้ายเอาไว้ได้สำเร็จแต่ล้มลุกคลุกคลานพอสมควร 

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

ด้าน พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้อนุญาตให้นำป้ายเข้ามาในบริเวณพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ได้ หลังจากนั้นแกนนำทั้ง 5 คน ทนายความ และผู้ติดตาม ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งข้อหา “ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดเชียงใหม่ ในการห้ามชุมนุมกันเกิน 50 คน ”

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับคาร์ม๊อบในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศคำสั่งควบคุมโรคของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับการแสดงออกหรือการเรียกร้องของผู้ชุมนุม เป็นไปใต้รัฐธรรมนูญ โดยจะมีการปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เราเรียกร้องแค่วัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนทั้งแผ่นดิน เสรีภาพของคนไทยควรจะมีสิทธิ์เลือกวัคซีน และ 7 ปีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ถ้านายกรัฐมนตรียังอยู่ต่อจะมีคนตายเพิ่มขึ้น ถ้านายกรัฐมนตรียังดื้อดึงอยู่ต่อการชุมนุมจะมีการยกระดับอย่างต่อเนื่องแน่นอน โดยเฉพาะในวันที่ 15 สิงหาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีคนออกมาร่วมจำนวนมากแน่นอน

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อประสานงานจากผู้ต้องหามาก่อนหน้านี้ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาทาง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติตด่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ห้ามชุมนุมเกิน 50 คน หลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและปล่อยตัว โดยไม่มีหลักประกัน เพราะว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาไม่มีการหลบหนี ประกอบทางผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ตลอดอยู่แล้ว ส่วนคาร์ม๊อบใน 2 ครั้งหลังอยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อออกหมายจับเพิ่มเติม

วุ่นเล็กน้อย! 5 แกนนำคาร์ม็อบเชียงใหม่เข้ามอบตัว

logoline