svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.ขอนแก่น เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ด่านหน้าหลังองค์กรแพทย์ทวงวัควีน

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่า องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกแถลงการทวงวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า ได้รับแค่ครึ่งเดียว ผอ.รพ.ขอนแก่น แจงเข้าใจผิดเรื่องการสื่อสาร ยืนยันได้ครบแต่ต้องแบ่งรอบจัดสรร วันนี้ได้รับอีกครึ่งที่เหลือฉีดให้กับบุคลากรแพทย์ด่านหน้าบ่ายนี้ทันที

10 สิงหาคม 64 จากกรณีองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกแถลงการณ์เรียกร้องวัคซีนไฟเซอร์ที่ไม่ครบกับผู้ลงทะเบียนบุคลากรด่านหน้านั้น เรื่องนี้ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าว่า ทางผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขได้ทำความเข้าใจว่าบุคลากรด่านหน้าในทุกระดับ ทั้งโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขเอง หรือเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลประชาชน การจัดสรรครั้งนี้บุคลากรทุกคนที่มีสิทธิจะมีการลงทะเบียนในระบบ กูเกิลชีท ข้อมูลดังกล่าวจะไปรวมกันที่กรมควบคุมโรค จึงจะมีการจัดสรรวัคซีนลงมา ซึ่งเพื่อให้ความชัดเจนว่าวัคซีนในเบื้องต้นได้ส่งมาแล้วและจะมีการติดตามการฉีดว่าบุคลากรมีอาการผิดปกติหรือไม่อย่างไร  โดยที่ผ่านมา มีการฉีดในโรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลเครือข่ายทุกคนที่ฉีดไปเมื่อวานเบื้องต้นยังไม่พบอาการผิดปกติยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
“ส่วนวัคซีนที่รอมาเติม จ.ขอนแก่นได้มีการลงทะเบียนรับวัคซีนเบื้องต้นทั้งหมด 17,035 คน ได้รับการจัดสรรวัคซีนไปแล้ว 9,480โดส และมีการกระจายไปทั้งนอกเหนือหน่วยงาน รพ. ขอนแก่น อีก 41 หน่วยงาน  ขณะที่โรงพยาบาลขอนแก่นได้ยกระดับการดูแลผู้ป่วยเป็นระดับปานกลางและระดับสีแดง เพราะเป็น รพ.หลักของขอนแก่น ในส่วนของวัคซีนที่ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพูดถึงเมื่อวานนี้ ได้มีการแจ้งมาว่าจะมีการจัดส่งมาถึงในรอบทั้งหมดทั่วประเทศใน 7 แสนโดส พร้อมกัน คาดว่ากลางเดือนสิงหาคมทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนตามที่ขอไป ส่วนบุคลากรที่ตกหล่นในทุกองค์กรให้มีการตรวจสอบการลงทะเบียนเพื่อจัดสรรเพิ่มเติมเข้ามา วันที่ 11 ส.ค.นี้ จะมีวัคซีนมาเติม 16,500 โดสเป็นแอสตราเซเนกา และเป็นซิโนแวคอีก 30,000 โดส ในวันที่ 13 ส.ค.โดยในเดือนกันยายนจะมีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขอนแก่นตั้งเป้าไว้ว่าใน 30 กันยายนจะได้รับวัคซีนทั้งจังหวัด มากกว่า 90 เปอเซ็นต์ ในสัดส่วนครอบคลุมประชากร ทั้งหมด”

รพ.ขอนแก่น เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ด่านหน้าหลังองค์กรแพทย์ทวงวัควีน
 

ส่วนการประชุมทางไกลกับทางกระทรวงสาธารณสุข พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า การประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ทางปลัดกระทรวงฯมีความเข้าใจดีว่าบุคลการด่านหน้านั้นมีความเหนื่อยล้าและมีความวิตกกังวลในการที่จะได้รับวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 เมื่อไหร่ ทั้งนี้ก็ได้มีการทำความเข้าใจและได้รับการจัดสรรมาจากส่วนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็จะทำการฉีดให้บุคลากรด่านหน้าให้ครบทั้งหมด 700 โดสที่จะได้รับในวันนี้ รวมทั้งสิ้น รพ.ขอนแก่นได้รับวัคซีน 1,449 โดส และจะเริ่มฉีดอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ทันที  
รพ.ขอนแก่น เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ด่านหน้าหลังองค์กรแพทย์ทวงวัควีน

 

ขณะที่บุคลากรทางแพทย์ รพ.ขอนแก่นได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาหลังจากทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรวัคซีน Pfizer แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ซึ่ง รพ.ส่งรายงานชื่อไป 1,400 คน แต่ได้รับการจัดสรรมาเพียง 700 คนจนเกิดการออกแถลงการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นยอมรับว่ารู้สึกน้อยใจและกังวลว่าจะไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่รุนแรง จนกระทั่งต่อมาทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรมาเพิ่ม ขณะนี้ก็สบายใจและขอขอบคุณ พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ
รพ.ขอนแก่น เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ด่านหน้าหลังองค์กรแพทย์ทวงวัควีน

ข่าว - พรพรรณ เพฺ็ชรแสน

 

logoline