svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.วางแนวทาง "เผาศพโควิด" ให้ปลอดภัย

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.วางแนวทางเผาศพผู้เสียชีวิตโควิด -19 เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกไปสู่ภายนอก 

กรุงเทพมหานคร ได้กำหนดแนวทางจัดการศพผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด -19 สำหรับผู้ปฏิบัติงานสุสานและฌาปนสถาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกไปสู่ภายนอก โดยมีขั้นตอนดังนี้ 

 

1. เมื่อเจ้าหน้าที่บรรจุศพตามขั้นตอนแล้วการเคลื่อนย้ายศพไปยังฌาปนสถานต้องเคลื่อนย้าย โดยยานพาหนะที่ปกปิดมิดชิดมีการทำความสะอาดทั้งก่อนและหลัง โดยห้ามเคลื่อนย้ายศพออกจากหีบและห้ามเปิดถุงบรรจุศพเพื่ออาบน้ำ แต่งหน้าหรือฉีดยาศพเด็ดขาด การรดน้ำศพให้โยงสายสิญจน์หรือผ้าโยง 

2. ผู้ปฏิบัติงานที่ต้องสัมผัสกับศพ ต้องสวมถุงมือยาง หน้ากากอนามัยและเสื้อคลุมกันเปื้อนแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยไม่ต้องสวมชุด PPE เนื่องจากถุงศพภายนอกผ่านการบรรจุศพอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคแล้ว เมื่อจัดการศพเสร็จแล้ววัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เกี่ยวเนื่องกับการจัดการศพให้รวบรวมทิ้งในถังขยะติดเชื้อที่ปิดมิดชิด เพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่กำจัดนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป 

 

3. การสวดพระอภิธรรม ควรคัดกรองผู้ร่วมงาน ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และต้องจำกัดจำนวนวันในการประกอบพิธีกรรมเท่าที่จำเป็น 

4. การเผาศพ ใช้เตาเผาศพปลอดมลพิษแบบสองห้องเผา คือมีห้องเผาศพและห้องเผาควัน ก่อนเผาศพ ต้องอุ่นห้องเผาควัน ให้มีอุณหภูมิอย่างน้อย 550 องศาเซลเซียส ควบคุมอุณภูมิ ห้องเผาศพ 760 องศาเซลเซียส ห้องเผาควัน 850 องศาเซลเซียส ตลอดการเผาศพ

 

โดยเมื่อเผาศพแล้วเชื้อถูกทำลายทั้งหมดให้เก็บกระดูกเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลและจัดการเถ้าที่เหลืออย่างถูกสุขลักษณะ

 

ในส่วนของผู้เสียชีวิตที่เป็นมุสลิมให้ถือปฏิบัติตามประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 2/2563 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2563 

logoline