svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มท.1ยันต้องคุมเข้มชายแดนต่อเนื่องเหตุเพื่อนบ้านยังพบติดเชื้อสูง

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์ เผ่าจินดา" ย้ำยังจำเป็นต้องคุมเข้มแนวชายแดนไทย-มาเลเซียต่อเนื่อง แม้มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ใน 8 รัฐเข้าเกณฑ์ เหตุเพื่อนบ้านยังพบตัวเลขติดเชื้อสูง เผยเตรียมรายงาน นายกรัฐมนตรี รับทราบหลังพบเกือบ 4 หมื่นหมู่บ้านเป็นสีขาวไร้โควิด   

9 สิงหาคม 2564 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า พื้นที่ต่างจังหวัดมีความเข็มแข็ง ประสานงานกันเป็นอย่างดี ในการรับผู้ป่วยผู้ติดเชื้อที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา อีกทั้ง ในแต่พื้นที่ยังคงเข้มมาตรการสาธารณสุข โดยเฉพาะบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม จะต้องเข้ารับการกักตัว

 

ทั้งนี้ ยังพบว่าในพื้นที่ต่างจังหวัด บางอำเภอ หรือ ในหมู่บ้านเกือบ 4 หมื่นหมู่บ้าน จากกว่า 7 หมื่นหมู่บ้านไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากไม่พบการระบาดในพื้นที่ กล่าวคือเป็นหมู่บ้านสีขาว แต่ไม่รวมคนที่ขอเดินทางกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ดังนั้น จึงเตรียมที่จะเสนอรายงานต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ผอ.ศบค.ให้รับทราบในที่ประชุม ศบค.ต่อไป  

 

อย่างไรก็ตาม โดยสะท้อนให้เห็นว่าในพื้นที่ชุมชนต่างจังหวัดมีความเข้มแข็ง ในการที่ร่วมมือบริหารจัดการสถานการณ์โควิด ทั้งสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และประชาชนในพื้นที่ 

ส่วนการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้มนั้น ยังคงต้องเดินหน้ามาตรการที่สำคัญ เช่น บับเบิลแอนด์ซีล (Bubble & Seal) ภายในโรงงานให้ได้ และดูแลชุมชนเปราะบางอย่างใกล้ชิด เพราะเกิดการระบาดในครอบครัว โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ทั้งนี้ ยังคงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ พนักงานโรงงาน เข้มงวดในเรื่อง บับเบิลแอนด์ซีล ภายในโรงงานเท่านั้น ไม่อยากให้มีการแวะระหว่างทาง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ 

 

สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีเส้นทางเชื่อมต่อประเทศมาเลเซีย ซึ่งล่าสุดมาเลเซียเล็งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์พรุ่งนี้ (10ส.ค.) เป็นต้นไป ให้กับ 8 รัฐที่เข้าเกณฑ์นั้น ส่วนตัวขอย้ำว่า ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันตามแนวชายแดนที่เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีตัวเลขสูง

logoline