svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร ปลูกเพื่อมนุษยชาติ ต้านไวรัสโควิด19

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งมอบฟ้าทะลายโจรปลูกเพื่อมนุษยชาติ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยาต้านไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับชาวเชียงคาน

9 สิงหาคม 2564 ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย  นายอลงกรณ์  พลบุตร  ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งมอบฟ้าทะลายโจรปลูกเพื่อมนุษยชาติทางวิดีโอ VDO Inferrece มีนายกิตติวัชร  แยบดี  ปลัดอำเภอเชียงคาน นายกมล  คงปิ่น นายกเทศบาลตำบลเชียงคาน และ นายวิรัตน์ พุทธทองศรี    ตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดเลย  รับมอบพร้อมกับมีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  สาธารณสุขอำเภอ   ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์น้้ำ  เกษตรอำเภอเชียงคาน  กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรริมโขงและประมงพื้นบ้านเชียงคาน ผู้อำนวยการโรงเรียน กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมรับมอบด้วย โดยมี นายสุมิท  และ นายอัศจรรย์  บัวฮองแสง  คณะทำงานประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นตัวแทนในการมอบฟ้าทะลายโจร  เพื่อปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อมนุษยชาติ  จำนวน 2,000 ต้น  

ส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร ปลูกเพื่อมนุษยชาติ ต้านไวรัสโควิด19  

นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกร เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต
ส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร ปลูกเพื่อมนุษยชาติ ต้านไวรัสโควิด19

ยาต้านไวรัสโคโรนา 2019  เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณ ลดความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งในขณะนี้ ฟ้าทะลายโจร ขาดตลาดอย่างมาก เพราะประชาชนเริ่มมั่นใจในตัวสมุนไพรมากขึ้น ดังนั้น นี่จะเป็นอีกทางเลือก หนึ่งในการรักษา และนับเป็นโอกาสอันดีของเกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพรสามารถปลูกฟ้าทะโจรให้มีคุณภาพมีสรรคุณสำคัญเพียงพอ เพื่อแปรรูปผลผลิตจำหน่ายเอง หรือให้กับหน่วยงานที่จะนำไปแปรรูปเป็นยาเพื่อใช้ในการรักษาต่อไปได้ โดยกรมวิชาการเกษตรจะสนับสนุนพันธุ์ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์สูงให้กับสหกรณ์ที่ร่วมโครงการ  จากนั้นคณะได้เดินทางไปที่แปลงปลูกฟ้าทะลายโจร ณ ศูนย์พัฒนาแพทย์แผนไทย วิสาหกิจชุมชนไทยสมายเฮิร์บ บ้านเชียงคาน หมู่ 2 ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จงเลย  เพื่อลงมือปลูกที่เตรียมแปลงไว้แล้ว

ส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร ปลูกเพื่อมนุษยชาติ ต้านไวรัสโควิด19
 

นายกมล  คงปิ่น นายกเทศบาลตำบลเชียงคาน กล่าวว่า  เชียงคาน เป็น 1 ใน 100 ของเมืองน่าท่องเที่ยวของโลก  การรับมอบฟ้าทะลายโจรถือว่าเป็นการนำล่องของจังหวัดเลยมาปลูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน ให้เกษตรกรปลูกเป็นอาชีพ จากการขยายพันธุ์เริ่มต้นจาก ต.เชียงคานหมู่ 1 และหมู่  2  ก่อน  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพราะต้องการให้รองรับโครงการเมืองท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  โดยสานต่อโครงการเชื่อมเลยเชื่อมลาวเชื่อมโลกต่อไป ต้องช่วยประชาชนนำมาให้ขยายพันธุ์ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อผลิตฟ้าทะลายโจรเป็นแคปซูลต่อไป

โดย - บุญชู  ศรีไตรภพ  

logoline