svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนลาวแห่กลับบ้านหลังไทยโควิดระบาดหนัก

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาว สปป.ลาวทยอย เดินทางออกจากประเทศไทย เพื่อกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในไทยรุนแรง ขณะที่ด่านหนองคาย ไม่จำกัดจำนวนคนออก แต่ต้องเข้ามาตรการกักตัวเข้มข้น

9 สิงหาคม 2564  ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่ประจำด่านฯ ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ พบว่ามีประชาชน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวลาว ทยอยเดินทางออกนอกประเทศไทย เพื่อขอกลับประเทศลาว เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด 19 และหลายโรงงานหยุดงานชั่วคราว ทำให้แรงงานชาวลาวต้องการเดินทางกลับประเทศเพื่อความปลอดภัย

คนลาวแห่กลับบ้านหลังไทยโควิดระบาดหนัก

คนลาวแห่กลับบ้านหลังไทยโควิดระบาดหนัก

คนลาวแห่กลับบ้านหลังไทยโควิดระบาดหนัก

 

พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย กล่าวว่า ในช่วงนี้มีประชาชนชาวลาวต้องการเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก มีการทยอยเดินทางผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย อย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งทางด่านหนองคาย ไม่ได้จำกัดจำนวนคนลาวที่ต้องการกลับประเทศ หากใครอยากกลับก็สามารถกลับได้ แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ที่มีหนังสือเดินทางถูกต้อง สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทย แต่หากอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนด ก็จะมีค่าปรับวันละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท แต่หากเป็นผู้หลบหนีเข้าเมือง จะมีการนำตัวเข้าสู่กระบวนการผลักดันส่งกลับ ซึ่งคนลาวที่เดินทางกลับประเทศ สปป.ลาว นั้น ทาง สปป.ลาว จะนำไปกักตัวยังสถานที่ที่ทางการลาวกำหนดให้เป็นพื้นที่กักตัวตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ส่วนจำนวนคนที่จะกักตัวได้เท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับทางการลาวกำหนดในแต่ละพื้นที่แขวงที่จะดำเนินการรองรับได้ ซึ่งเป็นกิจการภายในประเทศของ สปป.ลาว.

โดย - กำธร กองสมบัติ 

 

คนลาวแห่กลับบ้านหลังไทยโควิดระบาดหนัก

 

logoline