svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พรุ่งนี้! อภ.เปิดยื่นซองราคาชุดตรวจโควิด ATK 8.5 ล้านชุด ส่งมอบภายในส.ค.นี้

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ อภ.เปิดยื่นซองราคาชุดตรวจโควิด ATK สเปกสูง 8.5 ล้านชุด เพื่อส่งมอบให้สปสช.ภายในเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม และควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (9 ส.ค.64) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ตามที่ อภ.ได้รับมอบหมายจาก โรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุด (รพ.) ตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK ) หรือ เอทีเค จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) สำหรับใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม และควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยการจัดซื้อชุดเอทีเคดังกล่าว รพ.ราชวิถี สปสช.และ อภ.ได้มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดหามีความชัดเจน โปร่งใส เกิดการแข่งขัน และเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ ได้ชุดตรวจเอทีเคที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม และประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ล่าสุด สปสช.ได้ปรับข้อกำหนดคุณสมบัติ หรือ สเปก (Spec) ส่งให้ อภ.ดำเนินการจัดหา โดยเชิญบริษัทที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มายื่นซองเสนอราคา ในวันอังคารที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่ง อภ.จะตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติต่างๆ และประกาศบริษัทผู้ชนะการเสนอราคา พร้อมส่งให้ รพ.ราชวิถี รับทราบราคา ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าภายในสิงหาคม 2564 จะส่งมอบเอทีเค และกระจายให้กับหน่วยงานต่างๆตาม ที่ สปสช.กำหนดต่อไป

 

นพ.วิฑูรย์ ชี้แจงต่อ ชุดตรวจโควิด-19 เอทีเค ที่จัดซื้อครั้งนี้ เป็นชุดตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 เชิงคุณภาพชนิดตรวจหาแอนติเจน (Screening Test) สามารถอ่านผลการตรวจจากการเกิดแถบสีบนแถบทดสอบรู้ผลภายใน 30 นาที เป็นชุดตรวจที่มีประสิทธิภาพ โดยมีค่าความไว (Sensitivity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ซึ่งหมายถึง ผู้ติดเชื้อจริง 100 คน ตรวจด้วยชุดทดสอบนี้จะให้ผลบวกไม่น้อยกว่า 90 คน และมีความจำเพาะ (Specificity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 98 ซึ่งหมายถึงผู้ที่ไม่ติดเชื้อ 100 คน เมื่อตรวจด้วยชุดทดสอบแล้ว จะให้ผลเป็นลบไม่น้อยกว่า 98 คน และผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย.

 

“อภ.ไม่นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ดำเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ในการป้องกันต่างๆ ให้กับพี่น้องประชาชน” ผู้อำนวยการ อภ.กล่าว

logoline