svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกจับแก๊งค์มอดไม้พร้อมของกลางในป่าอมก๋อย

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -ตำรวจบุกจับการลอบตัดไม้เถื่อนของแก๊งค์มอดไม้ ด้านผู้ต้องหาจนมุมในป่า พร้อมเร่งไล่ล่าชาวไทยภูเขาตัวการขนไม้ส่งนายทุน

โดย สิริญา จันกันธา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 ส.ค.2564 ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.),พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด,ลำพูน นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง พร้อมกับพวก ร่วมกันตรวจยึดรถยนต์และไม้หวงห้ามซึ่งเป็นของนายลีโจ่ ศักดาพจนา อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 421 หมู่ 5 ตำบลอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ครอบครองรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล เลขทะเบียน ยง 3159 เชียงใหม่ รถยนต์ของกลางบรรทุกไม้หวงห้ามแปรรูปผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ของกลางได้ขับหลบหนีไปจอดทิ้งไว้ในซอยตันในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น นอกจากนี้ยังตรวจยึด ไม้หวงห้ามแปรรูป (ประดู่) จำนวน 28 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.159 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 151,130.00 บาท เลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อ อาร์โต้ สีฟ้า ขาว พร้อมแผ่นบังคับโซ่และโซ่ยนต์ความยาว 18 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง

 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” “ร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” เหตุเกิด ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ท้องที่บ้านนาคอเรือ (ดอยแอก) หมู่ที่ 2 ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

บุกจับแก๊งค์มอดไม้พร้อมของกลางในป่าอมก๋อย

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม สืบเนื่องด้วยได้รับแจ้งจากผู้หวังดีต่อทางราชการ (ประสงค์เงินรางวัลสินบนนำจับ) แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลได้ไปลักลอบตัด แปรรูปไม้ในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่น ท้องที่บ้านแม่ลายดวงจันทร์ หมู่ที่ 9 ตำบล นาคอเรือ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ แล้วนำรถยนต์ส่วนบุคคลดัดแปลงแบบรถบรรทุกขนส่งสินค้าการเกษตรบรรทุกไม้แปรรูปขนลำเลียงไม้ออกมาจากป่านำไปส่งให้กับนายทุนในพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ พบมีรถยนต์กระบะบรรทุกยี่ห้อ โตโยต้า สีเทา ทะเบียน ยง 3159 เชียงใหม่ ขับขี่ออกมาจากป่าข้างเส้นทางลำลองที่มีอยู่เดิมในป่า เส้นทางบ้านนาคอเรือ -บ้านแม่ลายเตียนอาง สังเกตมีชายฉกรรจ์เป็นผู้ขับขี่ เมื่อผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวมองเห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยารุกลี้รุกรน พยายามเร่งเครื่องยนต์ขับขี่หลบหนีเข้าซอยข้างๆ เจ้าหน้าที่เห็นอาการทางอันมีพิรุธจึงได้ไล่ตามคนร้ายจอดรถแล้ววิ่งหลบหนีจึงตรวจค้นพบผู้ครอบครองรถคือ นาย นายลีโจ่ ศักดาพจนา อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 421 หมู่ 5 ตำบลอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจับกุมต่อไป

 สำหรับพื้นที่ อำเภออมก๋อย และพื้นที่ อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่มีนายทุน มักเข้าไปว่าจ้างชาวไทยภูเขา ชักลากไม้ไม้โดยจะขนลำเลียงแทบทุกวันโดยอาศัยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คอยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้จึงรอดพ้นจากสายตาการจับกุมแทบทุกครั้ง อย่างไรก็ตามความต้องการของตลาดมืดยังคงต้องการอยู่ตลอดเวลา ทั้งเชียงใหม่และลำพูน

บุกจับแก๊งค์มอดไม้พร้อมของกลางในป่าอมก๋อย

logoline