svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หวั่นระบาดซ้ำซ้อน ! ปศุสัตว์ครบุรี โคราช เร่งรณรงค์ป้องกันไข้หวัดนก

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หวั่นระบาดซ้ำซ้อน ! ปศุสัตว์ครบุรี โคราช เร่งรณรงค์ป้องกันไข้หวัดนก กันระบาดซ้อนลัมปีสกิน สร้างความเสียหาย เป็นการป้องกันไว้ดีกว่าแก้

 
8 สิงหาคม 2564  นายบัญชา ชุติมันตานนท์  ปศุสัตว์อำเภอครบุรี นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ออกรณรงค์ทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรค ป้องกันโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ ต.ครบุรี  อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และพื้นที่เสี่ยงที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกเป็นจำนวนมาก   โดยทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดคอกสัตว์ปีก ฟาร์มเป็ดไล่ทุ่ง  สถานที่เลี้ยงสัตว์ปีกหนาแน่น และสถานที่คัดเลือกสายพันธุ์ไก่ชน เป็นต้น   เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งจะสร้างความสูญเสียให้กับสัตว์ปีกและนำเชื้อมาสู่คนได้  ถือเป็นมาตรการป้องกันและตัดวงจร ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อขึ้นมาได้ เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงหน้าฝน อากาศเปลี่ยน สัตว์ปีกร่างกายอ่อนแอ มักติดโรคได้ง่าย 

หวั่นระบาดซ้ำซ้อน ! ปศุสัตว์ครบุรี โคราช เร่งรณรงค์ป้องกันไข้หวัดนก หวั่นระบาดซ้ำซ้อน ! ปศุสัตว์ครบุรี โคราช เร่งรณรงค์ป้องกันไข้หวัดนก
 

นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะไม่มีรายงานพบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกและคนก็ตาม  แต่เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด  จึงต้องมีมาตรการป้องกันควบคุมอย่างเข้มข้น โดยรณรงค์ให้ผู้เลี้ยงสัตว์ปีก หมั่นทำความสะอาดคอกปศุสัตว์ และฉีดยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาดในสัตว์ซ้ำซ้อนกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินในโคกระบือ ที่กำลังระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศขณะนี้  โดยหากพบว่า มีสัตว์ปีกตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวนมาก  ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือปศุสัตว์จังหวัดฯ ให้เข้ามาตรวจสอบทันที  แต่ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติหรือติดเชื้อแต่อย่างใด

หวั่นระบาดซ้ำซ้อน ! ปศุสัตว์ครบุรี โคราช เร่งรณรงค์ป้องกันไข้หวัดนก

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline