svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สัญญาสั่งซื้อไฟเซอร์ หลุดถึงสื่ออิตาลี

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัญญาสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ประเทศอัลบาเนีย หลุดออกมาเผยแพร่ทางออนไลน์อิตาลี ชี้ให้เห็นว่าบริษัทไฟเซอร์ไม่ต้องรับผิดชอบส่งช้า ผลข้างเคียง

สื่อของอิตาลี นำเสนอข้อมูลสัญญาการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด ระหว่างบริษัทไฟเซอร์กับรัฐบาลอัลบาเนีย ซึ่งรัฐบาลอัลบาเนียได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาลตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีสื่อกระแสหลักให้ความสนใจ หรืออาจจะไม่ได้สังเกตเห็น แต่สื่อของอิตาลีได้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสั่งซื้อที่ว่านี้ พบว่ารัฐบาลแต่ละประเทศจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากไฟเซอร์ได้ หากมีความล่าช้าในการผลิตหรือการส่งมอบ

 

สัญญาระบุว่า "ไฟเซอร์จะไม่ขอรับผิดชอบต่อการส่งมอบที่ล่าช้าจากกรอบเวลาที่ประเมินไว้ และผู้สั่งซื้อไม่มีสิทธิที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อ ไม่ว่าจะยกเลิกบางส่วนหรือทั้งหมดในกรณีที่มีการส่งมอบล่าช้า"

ในสัญญามีการย้ำชัดเจนว่า ‘ไม่ว่าจะภายใต้เงื่อนไขอะไร ไฟเซอร์จะไม่ขอรับผิดชอบและต้องไม่ถูกลงโทษต่อการส่งมอบวัคซีนที่ล่าช้า’

 

นอกจากนี้ ในสัญญาระบุอีกว่า ไฟเซอร์จะไม่รับคืนสินค้าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลหรือเงื่อนไขอะไรก็ตาม โดยสัญญานี้ จะมีอำนาจอยู่เหนือกฎหมายของประเทศที่สั่งซื้อ

 

สิ่งสำคัญอีกเรื่องที่อยู่ในสัญญาคือ ไฟเซอร์ได้แจ้งให้ผู้สั่งซื้อรับทราบไว้แล้วว่า วัคซีนอาจจะมีผลข้างเคียงในระยะยาวที่ร้ายแรง ที่ขณะนี้ยังไม่ถูกค้นพบ

แม้เอกสารที่สื่ออิตาลีนำมาเปิดเผยจะเป็นเอกสารระหว่างไฟเซอร์กับรัฐบาลอัลบาเนียแต่คาดว่าเอกสารสั่งซื้อที่ไฟเซอร์ทำกับประเทศอื่น ก็น่าจะมีรายละเอียดที่ไม่แตกต่างกันมากนัก เพื่อให้การจัดการหรือข้อตกลงในทุกประเทศ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

logoline