svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา เจ้าอาวาสเก็บสมุนไพรในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิดดื่ม 15 วันหายเป็นปกติ

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮา เจ้าอาวาสวัดลุงปลาดุก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ที่เปิดเป็นศูนย์พักคอยเก็บสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร และกระชายที่ปลูกไว้ในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิด ดื่ม 15 วัน ทุกคนอาการดีขึ้น และหายเป็นปกติแล้ว 1 คน

7 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  ที่ศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ศูนย์วัดลุงปลาดุก  ต.ชุมแสง  อ.นางรอง  จ.บุรีรัมย์  เจ้าอาวาสได้ต้มสมุนไพรไทยให้ผู้ป่วยที่มาอยู่ในศูนย์พักคอยได้ดื่ม แล้วมีคนหายจากโรคโควิดอย่างเหลือเชื่อแล้ว 1 คน  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ  

 

เมื่อไปถึงก็พบพระอาจารย์ขัด  ประภากะโร  เจ้าอาวาสวัดลุงปลาดุก  ต.ชุมแสง  อ.นางรอง  กำลังทำการต้มสมุนไพร ซึ่งเก็บมาจากพื้นที่ป่ารอบวัดที่ปลูกเอาไว้  หลักๆ คือ ต้นฟ้าทะลายโจร และกระชาย ต้มรวมกันใส่หม้อขนาดใหญ่ในน้ำที่เดือด  โดยใช้เวลาต้มพอประมาณไม่ต้มนานจนเกินไป  

 

จากนั้นก็จะให้ อสม.ตักไปแจกจ่ายให้ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักที่มาอยู่ที่ศูนย์พักคอยได้ดื่ม  โดยจะต้มให้ดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 15 วันควบคู่กับการกินยาตามอาการ  เช่น  ใครมีไข้ก็กินยาแก้ไข้  ใครปวดหัวก็กินยาแก้ปวด  

ฮือฮา เจ้าอาวาสเก็บสมุนไพรในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิดดื่ม 15 วันหายเป็นปกติ    
โดยเจ้าอาวาส บอกว่า  หลังจากที่วัดได้เปิดเป็นศูนย์พักคอยก็มีผู้ป่วยโควิดหมุนเวียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

อาตมา เห็นว่าในวัดมีสมุนไพรหลายอย่าง  ทั้งฟ้าทะลายโจร  กระชาย  ขิงข่า  ตะใคร้  ใบเตย ที่ปลูกเอาไว้และเกิดขึ้นเองรอบวัด ล้วนแต่เป็นสมุนไพรไทย  จึงตัดสินใจเก็บมาต้มให้ผู้ป่วยดื่ม โดยหลักๆ ก็จะเอาต้นฟ้าทะลาย ต้มกับกระชายในน้ำเดือดๆ  พอสมุนไพรออกฤทธิ์ ก็ให้ อสม.ตักไปแจกจ่ายให้ผู้ป่วยดื่ม  เพื่อบรรเทาอาการป่วย  

 

ปรากฏว่าผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น  ลิ้นไม่รับรส  ก็เริ่มหายใจคล่องขึ้น  อาการเจ็บคอลดลง   และมีผู้ป่วยคนหนึ่งที่ดื่มสมุนไพรครบ 15 วัน พอไปตรวจพบว่าหายเป็นปกติ และหมออนุญาตให้กลับไปกักตัวต่อที่บ้านได้  

 

ซึ่งอาตมาก็จะต้มสมุนไพรให้คนป่วยดื่มกินต่อไปเรื่อยๆ  และหากใครสนใจอยากได้สมุนไพร หรือสูตรนำไปต้มกินก็สามารถมาที่วัดได้เลยก็พอแบ่งปันแต่อาจจะไม่มาก     

ฮือฮา เจ้าอาวาสเก็บสมุนไพรในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิดดื่ม 15 วันหายเป็นปกติ
 

ด้านนางบุบผา บุญประจวบ ประธาน อสม.บ้านลุงปลาดุก  บอกว่า  ทั้งผู้นำชุมชน และ อสม.ที่ดูแลประจำศูนย์พักคอย  ก็ได้ช่วยท่านเจ้าอาวาสเก็บสมุนไพร และต้มให้ผู้ป่วยดื่ม  หลังจากนำน้ำสมุนไพรไปให้ผู้ป่วยดื่มอย่างต่อเนื่อง  ทาง อสม.ก็ไปสอบถามอาการเรื่อยๆ ผู้ป่วยทุกคนก็บอกว่าเริ่มได้กลิ่นอาหาร  อาการเจ็บคอก็ดีขึ้น  

 

ซึ่ง อสม.ก็จะไปวัดไข้และติดตามอาการทุกวันเพื่อรายงานส่งทาง รพ.สต.ทั้งเช้าและเย็นทุกวัน  ผู้ป่วยที่ดื่มสมุนไพรแล้วหายมีผลตรวจยืนยันจากทาง รพ. ส่วนที่เหลือก็อาการดีขึ้นทุกคน

ฮือฮา เจ้าอาวาสเก็บสมุนไพรในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิดดื่ม 15 วันหายเป็นปกติ

ขณะที่ น.ส.สุกัญญา   ขำผักแว่น  อายุ 32 ปี เล่าว่า  ตนทำงานอยู่จังหวัดสมุทรสาคร  รู้สึกว่ากินอาหารลิ้นไม่รับรส จึงตัดสินใจกลับบ้านเพื่อมาตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา   ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด   จึงเข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักคอยวัดลุงปลาดุก เพื่อรอเตียง รพ.สนาม  ตามขั้นตอน ระหว่างที่อยู่ศูนย์พักคอยทางวัด และ อสม.  ก็ต้มน้ำสมุนไพรให้ดื่ม ตนก็ดื่มควบคู่กับการกินยาตามอาการ เช่น มีไข้ก็กินยาลดไข้  ปวดหัวก็กินยาพารา   พอครบ 15 วัน ก็ไปตรวจที่ รพ. หมอบอกว่าผลเป็นลบไม่มีเชื้อโควิด  และอนุญาตให้กลับไปสังเกตอาการและกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน  ตนก็รู้สึกดีใจที่หายจากโควิด   ก็ขอบคุณทางวัด  เจ้าอาวาส  ผู้นำชุมชน และ อสม.ทุกคนที่ดูแลอย่างดี  และให้กำลังใจตลอดด้วย

ฮือฮา เจ้าอาวาสเก็บสมุนไพรในวัดต้มให้ผู้ป่วยโควิดดื่ม 15 วันหายเป็นปกติ
                                                                             
โดย - สุรชัย     พิรักษา  

logoline