svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองทัพบกนำเครื่องบิน 295 ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกสนับสนุนอากาศยานนำเครื่องบิน 295 ส่งตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลับรักษาตัวที่บ้านเกิดในจังหวัดร้อยเอ็ด หลายอำเภอต้อนรับ

เมื่อเวลา 11.20 นวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ท่าอากาศยานจังหวัดร้อยเอ็ด นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรี ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 พลตำรวจตรี ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด นายกิติชัย สัจจลักษณ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานร้อยเอ็ด รอง ผอ.รมน.จังหวัดร้อยเอ็ด รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด คณะแพทย์ และอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย ตำรวจ ทหาร ได้ร่วมกันต้อนรับการส่งต่อผู้ป่วยกลับบ้าน ทางอากาศยาน

กองทัพบกนำเครื่องบิน 295 ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

กองทัพบกนำเครื่องบิน 295 ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

 

 

หลังมณฑลทหารบกที่ 27 ได้รับการประสานงานจาก ศูนย์เคลื่อนย้ายโควิด กองทัพบก แจ้งว่าจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยเครื่องบินลำเลียงแบบ 295 ของกองทัพบก จากกรุงเทพมหานคร มายังท่าอากาศยานร้อยเอ็ดตามเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้มณฑลทหารบกที่ 27 ได้เตรียมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อ ที่จะเดินทางกลับจำนวน 24 รายโดยรถยนต์ของหน่วยมณฑลทหารบกที่ 27 จากท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ไปยังโรงพยาบาลสนามจังหวัดร้อยเอ็ดแห่งที่ 1 เพื่อทำการคัดแยกผู้ป่วยตามอาการและความรุนแรงของโรค และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ ปทุมรัตต์ 1 ราย ,อ.อาจสามารถ 4 ราย ,อ.หนองฮี 2 ราย, อ.เกษตรวิสัย 2 ราย,อ.เมยวดี 1 ราย ,อ.ธวัชบุรี 3 ราย ,อ.พนมไพร 1 ราย,อ.ศรีสมเด็จ 3 ราย,อ.เมืองสรวง 1 ราย ,อ.โพธิ์ชัย 1 ราย ,อ.เสลภูมิ 2 ราย อ.สุวรรณภูมิ 1 ราย และ อ.เมืองร้อยเอ็ด 2 ราย

กองทัพบกนำเครื่องบิน 295 ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

โดย มณฑลทหารบกที่ 27 ได้เตรียมรถครัวสนามประกอบอาหารแจกจ่ายให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระ และร่วมฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เราเป็นทหารของพระราชา #ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

นายวีระศักดิ์ รัตนชัยฤทธิ์ ผู้ช่วย สสจ.จังหวัดร้อยเิ็ด กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก ท่าน สสจ.ให้มาดูแลในเรื่องการรับส่งต่อพี่น้องประชาชนกลับบ้าน ผ่านกระบวนการศูนย์ call center พี่น้องคนใดที่มีผลแล็ป หรือผลการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิค 19 โทรมาประสานขอความช่วยเหลือ เราก็จะเอาข้อมูลผู้ที่ติดเชื้อส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ แล้วโรงพยาบาลก็จะโทรไปสอบถามผู้ป่วยว่าอาการเป็นยังไง สถานการณ์ความเป็นอยู่เป็นอย่างไร เสร็จแล้วโรงพยาบาลก็จะเคลียร์เตียงเพื่อรองรับมารักษา จากนั้นจะสอบถามคนไข้อีกว่าพร้อมจะเดินทางกลับหรือไม่ เมื่อคนไข้พร้อมเราก็จะถามตามความต้องการว่าจะกลับมาโดยรถส่วนตัวหรือรถอะไร ถ้ามารถส่วนตัวจะมีการแนะนำในการปฏิบัติต่างๆอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หรือบางคนที่ไม่มีศักยภาพจะกลับมาได้ขอความช่วยเหลือมา เราก็จะขอความร่วมมือจากรถกู้ชีพกู้ภัย หรือรถทัวร์ ไปรับตัวถึงบ้าน โดยทางโรงพยาบาลร้อยเอ็ดจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้

ส่่วนพี่น้องที่เดินทางกลับมาโดยเครื่องบินในวันนี้เราได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบกมาเสริมภารกิจนี้ ซึ่งทางกองทัพได้ข้อมูลผู้ป่วยที่เราได้จัดเรียงลำดับการส่งกลับไว้แล้ว ไม่มีการตีดหน้าหรือตัดคิว และวันนี้เป็นคิวที่ได้จัดลำดับไว้เดินทางกลับมารักษาตัวดังกล่าว

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กล่าวขอบคุณผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ จัดอากาศยานส่งตัวผู้ป่วยโควิดกลับบ้านในวันนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้รับความอนุเคราะห์ และหวังว่าหากมีโอกาสคงจะต้องขอความอนุเคราะห์ไปยังกองทัพอีกครั้งในโอกาสต่อไป และขอเรียนว่ามีชาวร้อยเอ็ดที่ไปทำงานในพื้นที่เสี่ยงจำนวน 29 จังหวัดมีจำนวนมาก และมีผู้ป่วยที่อยากจะเดินทางกลับมารักษาตัวที่บ้านจำนวนมากเช่นกันตรงนี้เราจึงมีภารกิจที่จะต้องช่วยกันว่าทำอย่างไรจะให้พี่น้องกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด และหายป่วยโดยเร็วที่สุดต่อไป

 

โดย - วินัย วงศ์วีระขันธ์ 

 

กองทัพบกนำเครื่องบิน 295 ส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

 

logoline