svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผลสำรวจประชาชนเชื่อมั่นการทำงานตำรวจมากขึ้น

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 “บิ๊กโจ๊ก” เผยผลสำรวจ“พีเพิลโพล”ประจำเดือนกรกฎาคม ความคิดเห็นประชาชนทั้งชาย-หญิง พบเชื่อมั่นประสิทธิภาพตำรวจมากขึ้น ขณะที่รู้สึกหวาดกลัวภัยอาชญากรรมลดลง เตรียมนำผลสำรวจข้อเสนอแนะ ปรับใช้ทำงาน เน้นเทคโลยีมากขึ้น 

วันที่ 6 สิงหาคม 2564  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9) ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการสำรวจความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชนและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานของตำรวจผ่านพีเพิลโพล ประจำเดือนกรกฎาคม 2564 ว่า สำหรับผลสำรวจเดือนกรกฎาคม 2564 นั้น ได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 1-20 กรกฎาคม 2564 โดย ให้สถานีตํารวจทั่วประเทศ รวม 1,484 แห่ง

 

สํารวจความคิดเห็นของประชาชนอย่างน้อย สถานีละ 100 ตัวอย่าง ในรูปแบบ Google form มีประชาชนตอบแบบสอบถาม จํานวน 187,632 ตัวอย่าง จำแนกเป็นหญิง ร้อยละ 48.6 ชาย ร้อยละ 51.4 ช่วงอายุที่ตอบแบบสอบถามมากที่สุด คือ ช่วงอายุตั้งแต่ 20-29 ปี หรือร้อยละ 27.30

 

ผลสำรวจในภาพรวม พบว่า ประชาชนรู้สึกหวาดกลัวภัยอาชญากรรมลดลง ในขณะที่ระดับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อประสิทธิภาพการป้องกันอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตํารวจอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

 

 

เมื่อสอบถามประเภทอาชญากรรมที่หวาดกลัว พบว่า ประชาชนมีความหวาดกลัวการลักทรัพย์มากที่สุด (ร้อยละ 67.22) รองลงมา คือ การถูกทำร้ายร่างกาย (ร้อยละ 59.72) ชิงทรัพย์ (ร้อยละ 56.42) แก็งคอลเซ็นเตอร์ (ร้อยละ 56.21) วิ่งราวทรัพย์ (47.67%) และการพนันออนไลน์ (ร้อยละ 46.82) ตามลำดับ

 

สำหรับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการภายในสถานีตำรวจในภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ ร้อยละ 78.25 ซึ่งมีระดับที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน กล่าวคือ ถึงแม้ว่าคะแนนความเชื่อมั่นอยู่ในระดับที่สูงขึ้น แต่ประชาชนยังคงมีความหวาดกลัวอาชญากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาชญากรรมสมัยใหม่หรืออาชญากรรมไซเบอร์ที่มีผลมาจากโลกออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียที่กำลังมีบทบาทสำคัญต่อการสื่อสาร และการดำรงชีวิตในขณะนี้

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คณะทำงานได้นำผลสำรวจมาพัฒนา ปรับปรุงแนวทางการทำงานด้านการให้บริการ และงานป้องกันอาชญากรรม อาทิ นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในงานสายตรวจ , แอพพลิเคชั่น Police I Lert U , สายตรวจโดรน , เสาส่งสัญญาณ SOS , สร้าง Cyber village รวมถึงโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซนเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัย 

 

เบื้องต้นได้คัดเลือกสถานีตำรวจนำร่องทั่วประเทศจำนวน 15 สถานี ประกอบด้วย สน.ลุมพินี , สน.ห้วยขวาง , สน.ภาษีเจริญ , สภ.ปากเกร็ด , สภ.เมืองสมุทรปราการ , สภ.เมืองพัทยา , สภ.เมืองระยอง , สภ.เมืองปราจีนบุรี , สภ.ปากช่อง , สภ.เมืองอุดรธานี , สภ.เมืองเชียงใหม่ , สภ.เมืองพิษณุโลก , สภ.เมืองราชบุรี , สภ.เมืองภูเก็ต และ สภ.หาดใหญ่ โดยคัดเลือกพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์ค แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมมาสร้างเป็นพื้นที่ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สองเดือนที่ผ่านมา พีเพิลโพล ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องที่ได้มากขึ้น รวมถึงส่งผลเชิงบวกต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก โดยได้นำผลสำรวจความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของประชาชนมาปรับใช้ในการทำงานหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีในงานป้องกันอาชญากรรม การติดต่อสื่อสารกับประชาชนในท้องที่ และการทำงานรูปแบบNew normal ลดการสัมผัสแต่สามารถให้บริการได้เหมือนเดิม

 

logoline