svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้คนไทยกังวล“ม็อบ 7 สิงหาฯ”ผวาคลัสเตอร์ใหม่โควิด 

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ซูเปอร์โพล”ชี้คนไทยร้อยละ 99 กังวลม็อบ 7 สิงหาฯ ก่อให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่การระบาดโควิด ซ้ำเติมวิกฤติประเทศ เพิ่มงานแพทย์ที่เหนื่อยล้าให้ต้องรับภาระหนักขึ้น ขณะที่ร้อยละ 98 วอนหยุดคุกคามสถาบันหลักของชาติ หวั่นเกิดการเผชิญหน้าของคนสองกลุ่มด้วยความเกลียดชัง

6 สิงหาคม 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยแพร่ผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ประชาชน รู้ทัน ม็อบ 3 นิ้ว 7 สิงหาคม" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 2,772 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 

 

โดบผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือมากกว่าร้อยละ 97 รู้ทันว่ามีขบวนการอยู่เบื้องหลัง "ม็อบ 3 นิ้ว" ต้องการให้เกิดความรุนแรง ขยายผลความแตกแยก เผชิญหน้ากันด้วยข้อความสร้างความเกลียดชัง หรือ Hate Speech ระดมคนกันมาข่มขู่ คุกคามผู้อื่น ทำร้ายผู้อื่นในโลกโซเชียลฯ และมีขบวนการออกแบบให้เกิดความรุนแรงบานปลายจากการเผชิญหน้า 

 

ขณะเดียวกัน ประชาชนกลุ่มตัวอย่างมากถึงร้อยละ 99.2 กังวลต่อการเกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิดเพิ่มขึ้น ซ้ำเติมปัญหาให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ ขณะที่ร้อยละ 98.7 กังวลต่อข่าวความรุนแรง การใช้ระเบิด การเผาทำลายต่างๆ ซ้ำเติมความบอบช้ของประเทศและประชาชน 

 

โพลชี้คนไทยกังวล“ม็อบ 7 สิงหาฯ”ผวาคลัสเตอร์ใหม่โควิด 


 

ประชาชนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 97.4 ยังเชื่อว่ามีขบวนการท่อน้ำเลี้ยงจากต่างชาติ นักการเมือง กลุ่มนายทุน สนับสนุนให้กลุ่มผู้ชุมนุม และร้อยละ 97.1 ระบุว่าความรุนแรงและการสูญเสียจะทำลายงบประมาณภาษีของประชาชน

 

นอกจากนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 98 ยังเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมหยุดคุกคามสถาบันหลักของชาติ เพราะมีวิธีอื่นแก้ปัญหาชาติด้วยสันติวิธีและสร้างสรรค์มากกว่านี้ ทั้งยังไม่เห็นประโยชน์จากการชุมนุมด้วยความรุนแรง 

โพลชี้คนไทยกังวล“ม็อบ 7 สิงหาฯ”ผวาคลัสเตอร์ใหม่โควิด 

 

ดอกเตอร์นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า โพลชิ้นนี้สะท้อนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับม็อบที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจรัฐและสถาบันหลักของชาติ โดยมองว่าเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่แพร่เชื้อโควิดซ้ำเติมวิกฤตเดือดร้อนของประชาชน สร้างภาระความเหนื่อยยากให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้น

logoline