svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วัดดังขอนแก่นรับเผาผู้ป่วยโควิดฟรี หวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดดังขอนแก่น พร้อมรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิดฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ขณะที่ชุมชนเข้าใจในสถานการณ์ตามมาตรการคุมเข้มด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพราะวัดเป็นที่พึ่งสุดท้ายที่ทุกคนเข้าใจในสถานการณ์และรับคนขอนแก่นกลับบ้าน

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 6 ส.ค.2564 ที่วัดสว่างสุทธาราม บ.หนองกุง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่นนายบำเพ็ญ โคตรเทิ้ง รองนายกเทศมนตรีเมืองศิลา  พร้อมด้วย นายกรวิทย์ ติวเฮือง รองนายก ทม. ศิลา และ นายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธานสภา ทม.ศิลา นำคณะผู้บริหารและสมาชิกสภา ร่วมถวายเจลแอลกอฮอลล์,หน้ากากอนามัย และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค แด่ พระครูกมล กิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานร่วมระหว่างวัดและชุมชนและ รพ.ขอนแก่น ในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและณาปนกิจศพให้กับผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยมีคณะกรรมการวัดฯ,รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์ ,เจ้าหน้าที่ รพ.ขอนแก่น ,เจ้าหน้าที่ประจำ รพ.สต.บ.หนองกุง,กลุ่ม อสม.รวมไปถึงผู้นำชุมชนร่วมรับทราบถึงแนวทางการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

วัดดังขอนแก่นรับเผาผู้ป่วยโควิดฟรี หวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย

 พระครูกมลกิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม กล่าวว่า ขณะนี้วัดได้ประกอบพิธีณาปนกิจศพให้กับผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย ซึ่งวัดเป็น 1 ในณาปนสถานที่ให้การสนับสนุนและร่วมมือกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ในการอาสาทำหน้าที่สุดท้ายให้กับผู้เสียชีวิต โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทุกคนอยู่ในภาวะยากลำบาก ทั้งทางกายและทางใจ และที่สำคัญเมื่อตนเองพบว่ามีการติดเชื้อและเข้ารับการรักษาแล้วยิ่งทำให้ทุกข์ใจมากยิ่งขึ้น วัดซึ่งเป็นที่พึ่งทางใจ เป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นสถานที่สุดท้ายทีทุกคนต้องมา เมื่อได้รับการประสานงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลวัด,คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด,เทศบาลฯรวมทั้งชุมชน ในการขอใช้เป็นสถานที่ส่งผู้วายชนม์ได้สู่สุขคติได้สู่สรวงสวรรค์ จึงได้มีการหารือกันร่วมกับผู้นำชุมชน,คณะสงฆ์,คณะกรรมการวัด โดยเฉพาะมรรคธายก และเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเตา และเทศบาลฯ ในการให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบนั้นได้เข้ารับเข้ารับการฝึกและเรียนรู้ด้านสาธารณสุข รวมทั้งการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการณาปนกิจศพสำหรับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉพาะ

วัดดังขอนแก่นรับเผาผู้ป่วยโควิดฟรี หวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย

 

“ วัดได้ประกอบพิธีณาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มาแล้ว 4 ราย และวันนี้จะมีส่งเข้ามาอีก 2 ราย ซึ่งต้องเข้าใจว่าทุกคนนั้นเป็นทุกข์ทั้งผู้ที่ติดเชื้อและเสียชีวิตและคนในครอบครัวอย่างมก ผู้เสียชีวิตบางรายไม่มีญาติมาร่วมงานเพราะกลัวและรับไม่ได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งวัดที่เป็นที่พึ่งของชาวพุทธ เพราะวัด บ้าน โรงเรียนและชุมชน เราต้องอยู่ร่วมกัน เกื้อกูลสนับสนุนซึ่งกันและกัน เมื่อเราได้รับการประสานงานมาคณะสงฆ์ทุกท่านล้วนเต็มใจและให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยได้มีการจัดเตาเผาที่ 1 สำหรับการณาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉพาะ และกำหนดพื้นที่ศาลาสำหรับการประกอบพิธีทางศาสนา โดยพระภิกษุ 4 รูป และกั้นพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปใกล้ในจุดที่ต้องเผา โดยกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนา,ถวายผ้าไตร,วางดอกไม้จันทน์ต่างๆที่ศาลทั้งหมด มีเพียงเจ้าหน้าที่ รพ.ฯและเจ้าหน้าที่ควบคุมเตา ที่จะอยู่ที่เตาเผาเท่านั้น”

 เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม กล่าวต่ออีกว่า เมื่อวัดได้รับแจ้งจาก รพ.ฯว่าจะขอส่งร่างผู้เสียชีวิตมาที่วัดฯ คณะทำงานทุกฝ่ายจะทำงานกันอย่ารัดกุมตามการกำดับและควบคุมของเจ้าหน้าที่ รพ.ในขั้นตอนต่างๆ โดยมรรคธายก,เจ้าหน้าที่ควบคุมเตา,เจ้าหน้าที่ อสม.,และชุมชน ทุกคนจะมาทำหน้าที่ด้วยใจอันเป็นกุศลโดยที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตหรือ รพ.ฯ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และหลังจากการเผาแล้วเสร็จตามขั้นตอนที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด ก็จะทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโดยรอบณาปนสถาน เตาเผาและสถานที่ที่ประกอบพิธีทางศานาตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารสุขอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ พิมพา เจ้าหน้าที่ประจำเตาเผาวัดสว่างสุทธาราม กล่าวว่า เมื่อวัดได้รับการประสานงานจาก รพ.ฯในการขอส่งร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มาประกอบพิธีที่วัดฯ หากมีงานอยู๋แล้วก็จะขอเลื่อนเวลาเพื่อให้งานหลักได้ดำเนินการไปก่อนจนแล้วเสร็จเพื่อให้ศาลาและเตาเผานั้นว่างและไม่มีคน โดยมีเพียงเจ้าหน้าที่ อสม.ประจำอยู่ด้านหน้าทางเข้าศาลา ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ รพ.และคณะสงฆ์จะประจำอยู่ที่ศาลาที่ห่างจากจุดเผาประมาณ 50 เมตร และทันทีที่ รถพยาบาลและเจ้าหน้าที่ รพ.ฯนำร่างผู้เสียชีวิตมาถึงวัดก็จะลำเลียงใส่เตาเผาและปิดประตูทันที ซึ่งตนเองจะต้องใส่ชุดพีพีอี ที่ รพ.มอบให้ รอบรับศพและทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ รพ.ฯตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยในจุดเผานั้นห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย

“ ยอมรับว่าขณะนี้วัดขาดชุดพีพีอี ที่จะใช้ในการณาปนกิจศพผู้เสียชีวิตอย่างมาก ต้องรอจาก รพ.ฯที่จะนำมามอบให้ทุกคนเมื่อประกอบพิธี เพราะชุดเหล่านี้ เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนต่างๆแล้วจะต้องเผาไปพร้อมกับร่างผู้เสียชีวิต ดังนั้นข้อจำกัดด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ในการำความสะอาด โดยเฉพาะน้ำยาฆ่าเชื้อ,หน้ากากอนามัย,ชุดพีพีอี หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันที่วัดยังขาดอีกมาก ซึ่งก็จะได้รับเฉพาะเมื่อมีการณาปนเท่านั้น ขณะที่เมื่อร่างของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเตาเผาแล้วและการประกอบพิธีทางศาสนาแล้วเสร็จ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการเผา ซึ่งจะต้องใช้ไฟที่ระดับอุณหภูมิความร้อน 900 องศาเซลเซียส และระยะเวลาในการเผานานกว่า 3 ชม. โดยในช่วงของการเผานั้นห้ามเข้าใกล้หรือเข้าไปกระทำการใดกับร่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย จนกระทั่งเวลาผ่านไปเข้าสู่ชั่วโมงที่ 4 จึงลดระดับไฟลงเพื่อให้ร่างนั้นได้เอย่างต่อเนื่องเนื่องจาก รพ.ฯมีการห่อทับร่างผู้เสียชีวิตตามระบบด้านสาธารณสุขถึง 3 ชั้นและปิดอย่างมิดชิด และรุ่งเช้า มรรคธายกจะมาทำหน้าที่เก็บเถ้ากระดูกและห่อผ้าขาวเพื่อมอบกับครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป ซึ่งในการทำหน้าที่ดังกล่าวนี้ยอมรับว่ากลัว แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าวิกฤติเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน อีกทั้งครอบครัวล้วนเข้าใจเพราะเป็นการทำหน้าที่ที่ส่งผู้ที่มีความทุกข์ให้ได้พ้นทุกข์และมีความสุขบนสรวงสวรรค์ต่อไป"

ขณะที่ นายกรวิทย์ ติวเฮือง รองนายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า ชุมชนเข้าใจในมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารสุข ที่ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและ เจ้าหน้าที่ รพ.ฯ ได้มาให้ข้อมูลและร่วมพูดคุยถึงขั้นตอนและแนวทางในการดำเนินงานที่ถูกต้องและปลอดภัย 100% ขณะที่คณะทำงานที่รับผิดชอบในการณาปนกิจศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ทุกคนนั้นทำด้วยใจอันเป็นกุศลและเป็นจิตอาสา คณะสงฆ์ทุกรูปเมื่อทราบว่า รพ.ฯขอนำส่งร่างมาประกอบพิธีที่วัดก็มีการจัดเตรียมตามขั้นตอนต่างๆตามที่ทีมแพทย์กำหนดโดยไม่เหน็ดเหนื่อยและร่วมกันทำด้วยใจทุกคน และแม้วันนี้วัดฯ จะรับร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีณาปนกิจศพแล้ว 4 รายและวันนี้อีก 2 ราย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายดๆ แต่จากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้วัดก็ยังคงรับที่จะประกอบพิธีดังกล่าวอย่างต่อเองต่อไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามการประสานของโรงพยาบาล และฝ่ายสาธารณสุขที่ได้ประสานงานมา และหากผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมทำบุญสนับสนุนค่าไฟเพื่อร่วมอนุโมทนาบุญหรืการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับทีมมรรคธายกหรือเจ้าหน้าที่ควบคุมเตา รวมทั้งคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ อสม.สามารถนำส่งได้ที่วัดได้ตลอดเวลา

 

โดย  - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

 

วัดดังขอนแก่นรับเผาผู้ป่วยโควิดฟรี หวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย

 

logoline