svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวกัมพูชาหนีโควิดตกค้างชายแดน จ.สระแก้ว

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกัมพูชาหนีโควิดตกค้างชายแดน จ.สระแก้ว ไม่สามารถผลักดันกลับประเทศได้ตลอดแนว ต้องปล่อยให้อยู่ตามพื้นที่ทับซ้อนจนครบ 14 วัน ด้านผู้ว่าฯสระแก้ว สั่งให้รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ ประสานฝ่ายกัมพูชาร่วมกันช่วยเหลือ 

5 สิงหาคม 2564 ภายหลังรัฐบาลกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนและล็อคดาวน์ 8 จังหวัด ที่ติดประเทศไทย เพื่อสกัดกั้นโควิด-19 สายพันธ์เดลด้า โดยห้ามเข้า-ออกโดยเด็ดขาด ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 29 ก.ค.64-12 ส.ค.64 ส่งผลทำให้แรงงานชาวกัมพูชาเดินทางจากพื้นที่ชั้นใน ที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้มและเข้มงวด หลบหนีออกมาแล้วเดินทางมุ่งหน้าไปยังชายแดน จ.สระแก้ว ตั้งแต่ อ.ตาพระยา อรัญประเทศ และคลองหาด เพื่อต้องการกลับภูมิลำเนาในฝั่งกัมพูชา แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถผลักดันข้ามแดนไปได้

 

ที่ อ.ตาพระยา มีแรงงานกว่า 200 คน ถูกกันให้อยู่ในพื้นที่ทับซ้อน ต้องกางเต็นท์และพักอาศัยกันอยู่ในป่า เช่นเดียวกับที่ อ.อรัญประเทศ บริเวณบ้านหนองปรือ และเขตติดต่อ อ.คลองหาด มีแรงงานกัมพูชาเกือบ 30 คน เจ้าหน้าที่พยายามประสานเพื่อผลักดันกลับประเทศ แต่ฝั่งกัมพูชาไม่ให้เข้าประเทศ ต้องอยู่กันบริเวณริมคลองน้ำใส แนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ไทย ต้องหาทางช่วยเหลือเพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายของเชื้อในพื้นที่ 

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บอกว่า เร่งจัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแรงงานชาวกัมพูชาอำเภอละ 1 จุด ขณะนี้มีทั้งหมด 226 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ประสานงานร่วมกับฝ่ายกัมพูชา และจะให้ใช้พื้นที่นอแมนแลนด์ หรือพื้นที่พิพาทที่ยังไม่มีการชี้แนวเขตเป็นของไทยหรือกัมพูชา เป็นจุดพักคอย

 

โดยฝ่ายไทยจะดูแลในเรื่องความปลอดภัย ระบบสาธารณสุขและอำนวยความสะดวกในเรื่องภาชนะปรุงอาหาร ส่วนฝ่ายกัมพูชาจะดูแลในเรื่อง ข้าวสารอาหารแห้งและอาหารสดที่จะใช้ปรุงอาหาร รวมถึงหลังคา และฉากกั้นที่ใช้บังแดดบังฝน

ตั้งแต่ช่วงวานนี้มีแรงงานชาวกัมพูชา ที่กลับเข้าประเทศตัวเองไม่ได้ บริเวณบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ตรงข้ามกับ อ.มาไล กัมพูชา ได้มายืนเรียงแถวกันบริเวณริมคลองห้วยน้ำใส ที่กั้นเขตแดน โดยมีเจ้าหน้าที่ ตชด.กัมพูชา ยืนคุมไม่ให้ข้ามฟากเข้าประเทศ และมีรองผู้ว่าว่าราชการจังหวัดเมืองศรีโสภณ ลงพื้นที่มายืนขอร้องว่า ให้อยู่ในเมืองไทยไปก่อน เพราะตอนนี้เมืองกัมพูชา ล็อกดาวน์ประเทศอยู่

 

ส่วนที่บริเวณชายแดน อ.ตาพระยา เจ้าหน้าที่กงสุลกัมพูชา ได้จัดถุงยังชีพไปช่วยแรงงานกัมพูชาที่บริเวณแนวชายแดนใกล้กับด่านบึงตากวน ที่มีชาวกัมพูชากว่า 200 คน ปักหลักตั้งแคมป์รอเวลากลับเข้าประเทศอยู่

 

นอกจากนั้น ในพื้นที่ อ.โคกสูง พบว่า มีแรงงานชาวกัมพูชาและแม่ค้าในตลาดโรงเกลือหอบลูก หลบหนีจากพื้นที่ล็อคดาวน์ตลาดโรงเกลือ เพื่อจะข้ามฝั่งไปปอยเปต โดยว่าจ้างชาวกัมพูชา ให้นำทางข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติตรงข้ามปราสาทสด๊กก็อกธม ในช่วงกลางคืนแล้วตกร่องหลุมขนาดใหญ่จนขาหัก เจ้าหน้าที่ ตชด.ฝั่งกัมพูชา ต้องประสาน รพ.มงคลบุรี มาช่วยเหลือและตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 มาจากตลาดโรงเกลือด้วย 

 

ภาพ/ข่าว ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว

logoline