svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ติดป้ายห้ามเข้าหวั่นชาวบ้านล้ำแดนเก็บเห็ดฝั่งลาว

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตชด.ร่วมชุดคุ้มครองหมู่บ้านติดป้ายเตือนเขตห้ามผ่าน หวั่นชาวบ้านเก็บเห็ดเพลิน ล้ำเข้าเขตแดนของประเทศเพื่อนบ้านสปป.ลาว ในขณะที่จังหวัดประสานเตรียมนำคนไทยกลับบ้าน พร้อมทำหนังสือขอโทษกรณีเข้าใจผิดเผยแพร่ข่าวฉีดวัคซีน

เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัด มว.ตชด.ที่ 2262 ฐานปฏิบัติการช่องพอก กก.ตชด.ที่ 22 อุบลราชธานี ร่วมกับทหารพรานและชุดคุ้มครองหมู่บ้าน (ชรบ.) นำป้ายเขียนข้อความ “ระวัง / ห้ามผ่าน เขตไม่ปลอดภัย” ตระเวนติดตามต้นไม้ในเขตป่าของบ้านห้วยวังลม และหมู่บ้านใกล้เคียงในตำบลคำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กลัวชาวบ้านล้ำแดน 
 

ติดป้ายห้ามเข้าหวั่นชาวบ้านล้ำแดนเก็บเห็ดฝั่งลาว

 

 ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับประเทศลาว ที่ 7 คนไทย เดินเก็บเห็ดพลัดหลงเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้าน จนถูกทหารของลาวจับดำเนินคดีเข้าเมืองโดยไม่ชอบเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สำหรับการปักป้ายเตือนคาดว่า จะช่วยให้ชาวบ้านจากต่างหมู่บ้านไม่ทราบแนวเขตที่ชัดเจน และเข้ามาเก็บเห็ดหาของป่าตามแนวชายแดนด้านนี้ ใช้ความระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้น

 

ติดป้ายห้ามเข้าหวั่นชาวบ้านล้ำแดนเก็บเห็ดฝั่งลาว

 

 สำหรับการช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ยังถูกควบคุมตัว นายสฤษด์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ครั้งแรกของคนไทยที่ถูกทางลาวกักตัวไว้ที่ศูนย์กักตัวเมืองประทุมพร ผลเป็นลบทุกคน และเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้แทนของท่านกงสุลใหญ่แขวงสะหวันนะเขตได้ไปเยี่ยมพูดคุยสอบถามทราบว่า ทั้ง 7 คนยังสบายดี แต่อยากกลับบ้าน จึงให้วิดีโอคอลพูดคุยกับญาติที่ฝั่งไทย

ส่วนเรื่องการขอรับตัวกลับ จังหวัดได้ส่งหนังสือไปแล้ว พร้อมโทรศัพท์ประสานโดยตรงอีกทาง แต่ก็คาดว่า การปล่อยตัวน่าจะอยู่ในแนวทางของคณะกรรมการเฉพาะกิจดูแลเรื่องโควิด 19 ของฝ่ายลาว ซึ่งต้องกักตัวไว้ก่อน 14 วัน

 สำหรับข่าวเรื่องฉีดวัคซีนที่ออกมา เราก็ได้มีหนังสือไปขอโทษทางการลาว ที่มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่ตรงกัน ซึ่งทางลาวเองก็เข้าใจ พร้อมยังขอให้เร่งรัดส่งตัวคนไทยทั้ง 7 คน กลับหลังจากที่ทางการลาวดำเนินการกฎหมายแล้ว

 ส่วนคนที่มีโรคประจำตัว ก็ได้นำยามอบให้เจ้าหน้าที่ของลาวที่ด่านชายแดนสากลช่องเม็ก อ.สิรินธร นำส่งไปให้กับคนที่ถูกจับตั้งแต่เมื่อวานแล้วเช่นกัน
 

โดย -  เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์

ติดป้ายห้ามเข้าหวั่นชาวบ้านล้ำแดนเก็บเห็ดฝั่งลาว

 

logoline