svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวธุรการแจงปมไลฟ์สดเงินเดือนไม่ออก รับหงุดหงิดถูกดูหมิ่นทำงานเพื่อเงิน

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธุรการสาวโพสต์น้อยใจเงินเดือนไม่ออก เจ้าตัวยอมรับ เข้าใจระบบแต่เป็นเพราะมีคนมาคอมเมนต์ว่า ทำงานเพื่อเงิน เลยเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ขณะที่ ผอ.โรงเรียนก็บอกว่าได้ทำความเข้าใจแล้ว

5 สิงหาคม  2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีเจ้าหน้าที่ตำแหน่งธุรการโรงเรียน เป็นหญิงสาวคนหนึ่ง ปฏิบัติงานอยู่โรงเรียนในพื้นที่ ตำบลโนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้โพสต์ไลฟ์สดระบายความรู้สึกถึงการทำงานแล้วยังไม่ได้รับเงินเดือน บอกว่า ฉันต้องได้เงินเดือน เดือนนี้ เงินเดือนฉันไม่ควรล่าช้า จากนั้นได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าเรียนมาเพื่อแค่เอาเงินเหรอ  จนทำให้ เจ้าหน้าที่ธุรการคนคนนี้โกรธ แล้วก็ได้มีการตอบโต้ออกไประหว่างผู้เข้ามาคอมเมนต์ในการไลฟ์สด จนทำให้มีการแชร์กันและเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ซึ่งต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ บ้านของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนคนดังกล่าว ที่ ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านคอนกรีตชั้นเดียว ได้พบกับแม่ของน้องธุรการคนโพสต์  โดยแม่ได้แจ้งว่า ขณะนี้ น้องได้เดินทางไปทำงานที่โรงเรียนแล้ว

 

ทางด้านแม่ ซึ่งไม่อยากให้เปิดเผยชื่อเล่าว่า น้องเข้าใจในระบบการจ่ายเงินเดือนของตำแหน่งงานที่ทำเป็นอย่างดี แต่ที่น้องได้มีการโพสต์ออกไปเพราะตอนนั้นเป็นการไลฟ์สด ปรากฏว่ามีคนมาว่าทำงานเพื่อเงิน ก็เลยทำให้น้องได้โต้ตอบออกไป ซึ่งทางครอบครัวก็ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้ ในเรื่องเงินเดือนเราเข้าใจอยู่ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะได้เท่าไร ยอมรับได้ ปกติน้องเขาโตแล้วบริหารจัดการเรื่องเงินเองได้ และเข้าใจอยู่ว่าหน่วยงานต้นสังกัดก็อาจจะยุ่งยากเรื่อง เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดอยู่ แต่ตอนนี้ทาง ลูกสาวเองก็ได้รับแจ้งจากผู้หลักผู้ใหญ่แล้วจากในกลุ่มไลน์ของธุรการ ว่า ได้จัดสรรงบประมาณให้แล้ว

สาวธุรการแจงปมไลฟ์สดเงินเดือนไม่ออก รับหงุดหงิดถูกดูหมิ่นทำงานเพื่อเงิน
 

ส่วนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลโนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการหญิงคนโพสต์ความคิดเห็นในติ๊กต๊อก ได้พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน(นายอนิรุทธิ์  เขตสมุทร ผอ.โรงเรียนบ้านโคกม่วงชุม )และคณะครูกำลังเตรียมการประชุมพูดคุยกันเรื่องการเรียนการสอน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง คณะครูและผู้บริหารโรงเรียนก็บอกว่า เจ้าหน้าที่ธุรการคนดังกล่าวได้มาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เมื่อวานก็ได้มีการขอโทษที่ได้ทำลงไปและได้ทำความเข้าใจกันแล้วเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ปกติก็เห็นเป็นคนร่าเริงแต่ทำไมเมื่อเห็นคลิปแล้วมีอะไรเกิดขึ้น หลังจากพูดคุยก็เข้าใจตอนนี้ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ก็ได้แจ้งมาแล้วว่าได้รับจัดสรรงบประมาณแล้ว คาดว่าน่าจะอีก 2-3 วัน เงินก็น่าจะได้

 

ทางด้าน นางสาวสิริวิภา  แทบศรี เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน  กล่าวว่า เข้าใจถึงเงินเดือนที่จะได้รับ 9,000 บาท เรายอมรับตั้งแต่แรกแล้ว  แต่ที่พูดออกไปพอดีในการไลฟ์สด ตอนนั้นได้มีเพื่อนได้ถามว่าเราคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร และมีคนเข้ามา บอกว่าเราทำงานเพื่อเงินเดือนเหรอ ไม่ได้ทำเพื่อเด็กเหรอ ไม่มีอุดมการณ์ ก็เลยทำให้อารมณ์หงุดหงิดไปเลย ไม่ได้ยับยั้งอารมณ์ตัวเองด้วยในการอธิบายให้เขาฟังดีๆ ก็มีคนเป็นห่วงอารมณ์อย่างนี้กับเด็ก แต่จริงๆแล้ว กับเด็กหนูก็ไม่ได้เป็นอะไร  ซึ่งจริงๆ เรื่องเงินเดือนเราเข้าใจระบบอยู่ การสอบคัดเลือกเรามาทำงานเป็นเรื่องของโรงเรียนส่วนการจ้างเป็นเรื่องของหน่วยงานระดับ สพฐ. หนูรู้อยู่ว่าเงินเดือนเข้าช้าอยู่แล้ว ทางโรงเรียนก็เตรียมเงินไว้ให้หนูยืมอยู่แล้ว 

สาวธุรการแจงปมไลฟ์สดเงินเดือนไม่ออก รับหงุดหงิดถูกดูหมิ่นทำงานเพื่อเงิน
 

“เราทำงานเราไม่ได้เห็นแก่เงิน แต่เราก็ต้องกินต้องใช้ รักในงานไม่ใช้เงินก็ไม่ได้แล้ว  ทุกคนมาทำงานก็อยากให้เด็กได้รับความรู้ แต่เงินก็ส่วนหนึ่ง แล้วมีคนเป็นห่วง ก็ถามว่า เป็นเรื่องอย่างนี้ ผอ.จะไม่ได้รับผลกระทบเหรอ แล้วทำไมไม่บอก ผอ. หนูตั้งใจเรียน ตั้งใจจะมาทำงานอยู่โรงเรียนแบบนี้เลยนะ ไม่ได้เห็นแก่เงิน ถ้าเห็นแก่เงินก็ออกไปหาเงินแล้ว แต่เงินก็มีความจำเป็นที่จะต้องกินต้องใช้  หนูว่ามีผลกระทบผู้หลักผู้ใหญ่แน่นอน ใกล้ตัวก็ ผอ.ของหนู ส่วนตัวหนูก็มาทำงานเหมือนเดิม ไม่ต้องกลัวหนูนะค่ะ หนูเป็นคนอารมณ์ร้อน ซึ่งพอเห็นต่างก็แย้งทันทีไม่ได้อธิบายให้ดี ผลก็เลยมากระทบต่อคนอื่น”

 

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ธุรการคนดังกล่าว ยังบอกอีกว่า ธุรการสอนได้เหรอ มันเป็นเรื่องจิตอาสาที่ขออาสาสอนเอง เพื่อว่าจะหาประสบการณ์ไปสอบและหากว่ามีงานด่วนเข้ามาก็จะมาทำหน้าที่ธุรการ เห็นมีครู 5 คน นักเรียน 60 กว่าคน มีห้องเรียน 8 ห้อง  ผอ.ก็ต้องสอน ก็เลยขอช่วยสอน หนูจะได้มีประสบการณ์ในการไปสอบบรรจุในรอบต่อๆ ไป

สาวธุรการแจงปมไลฟ์สดเงินเดือนไม่ออก รับหงุดหงิดถูกดูหมิ่นทำงานเพื่อเงิน

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ

logoline