svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานแห่ฉีดวัคซีน กลัวถูกลงโทษถึงขั้นอดเงินเดือน

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตใหญ่นำร่องก่อน ข้าราชการอาจอดเงินเดือน ห้ามขึ้นรถเมล์ ห้ามเข้าอาคารของทางการ ร้านอาหาร และโรงเรียน ประชาชนบ่นอุบ ไม่ได้อยากฉีดเลย

ศูนย์ฉีดวัคซีนต่าง ๆ ทั่วปากีสถานในสัปดาห์นี้ มีประชาชนมาเข้าคิวยาวเหยียด เนื่องจากผู้คนต่างก็รีบมาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่รัฐบาลเตือนว่าจะลงโทษผู้ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลกลางปากีสถานประกาศว่าจะไม่ให้พนักงานที่ไม่ได้รับวัคซีน เข้าไปในสำนักงานของรัฐบาล โรงเรียน และร้านอาหาร ในขณะที่ประชาชนทั่วไปจะถูกห้ามไม่ให้ใช้ระบบการขนส่ง ห้างสรรพสินค้า และการโดยสารทางอากาศหากไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน

ปากีสถานแห่ฉีดวัคซีน กลัวถูกลงโทษถึงขั้นอดเงินเดือน

ส่วนรัฐบาลของแคว้นสินธ์ ได้เพิ่มแรงกดดันพิเศษเพื่อให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน โดยเตือนว่าอาจระงับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และปิดซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือของผู้คน เว้นแต่ว่าจะมีใบรับรองที่กำหนด

นายอับดุล ราฟ เจ้าหน้าที่ธนาคารในเมืองการาจีบอกว่า  

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่กลัวไวรัสโคโรน่า แต่ต้องมาฉีดวัคซีนเนื่องจากขั้นตอนบางอย่างของรัฐบาลสินธ์” 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบอกว่า มีผู้คนจำนวนมากขึ้นมาขอรับการฉีดวัคซีนเพราะกลัวข้อจำกัดใหม่ ๆ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ส.ค. แทนที่จะกังวลเรื่องสุขภาพ และผู้ที่มาเข้าคิวหลายคนก็เห็นด้วย

โมฮัมหมัด อาติค กูเรชิ ทนายความในการาจีบอกว่า

" ผมมาที่นี่และได้รับบัตรใบนี้หลังจากได้รับวัคซีน เพียงเพราะว่าผมต้องเดินทางไปต่างประเทศ และไม่สามารถเดินทางได้หากไม่ทำเช่นนี้ ดังนั้น ผมจึงต้องฉีดวัคซีนนี้ให้เสร็จ"  

ตามรายงานของศูนย์บัญชาการและปฏิบัติการแห่งชาติ (NCOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกองทัพที่ดูแลการดำเนินงานเรื่องโควิด-19 ระบุว่า จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ 220 ล้านคน มีมากกว่า 31 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส แต่มีเพียง 6 
ล้าน 7 แสนคนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ ปากีสถานแห่ฉีดวัคซีน กลัวถูกลงโทษถึงขั้นอดเงินเดือน

 

ประเทศเจอกับการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เพราะสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้เร็ว ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง

เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) ปากีสถานพบผู้ป่วยรายใหม่ 3,582 คน และเสียชีวิต 67 ราย ผู้ป่วยอาการสาหัสมีมากกว่า 3,300 ราย จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในปากีสถาน 23,529 ราย และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน

ปากีสถานแห่ฉีดวัคซีน กลัวถูกลงโทษถึงขั้นอดเงินเดือน

logoline