svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระวัง!โคราช พบ 10 คลัสเตอร์ยังระบาดไม่หยุด ขณะที่ มทส.ออกแถลงการณ์ผู้ช่วยวิจัยและนักศึกษา ติดเชื้อโควิด รวม 4 ราย เร่งตรวจคัดกรองและกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ที่ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดฯ ที่ต้องจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ว่า มีอยู่ 10 คลัสเตอร์ที่ยังพบการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่

1.คลัสเตอร์สนามเปตอง อ.ด่านขุนทด เป็นการระบาดในกลุ่มที่เล่นเปตองด้วยกัน และระบาดไปสู่คนในหลายครอบครัว เครือญาติ ซึ่งผู้ติดเชื้อบางรายมีประวัติเดินทาง ไปพื้นที่เสี่ยงสูง จ.ปทุมธานี รวมติดเชื้อแล้ว 19 ราย

2.คลัสเตอร์ทหารอากาศ อ.เมืองนครราชสีมา โดยมีทหารอากาศติดเชื้อ 12 รายโดยรายแรกไปพักอยู่ ต.บ้านบ่อ จ.สมุทรสาคร และลามไปติดครอบครัวทหาร 10 รายทำให้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ล่าสุด 22 ราย

3.คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรร ต.ปรุใหญ่ ผู้ป่วยรายแรกเป็นโฟร์แมน ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง มีบ้านอยู่ที่ ม.8 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน ซึ่งเชื้อได้แพร่ระบาดไปสู่คนในครอบครัว หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และกลุ่มคนงานที่นอนในแคมป์ รวมมีติดเชื้อแล้ว 24 ราย

4.คลัสเตอร์ แคมป์คนงานก่อสร้าง ม. 1 ต.นากลาง อ.สูงเนิน (บริษัท บี เอส วาย คอนสตรัคชั่นฯ) เป็นการระบาดในแคมป์ก่อสร้าง ทั้งที่พักในแคมป์ และระบาดไปนอกแคมป์ ติดเชื้อแล้ว 252 ราย

 5.คลัสเตอร์แคมป์อิตาเลี่ยนไทยอ.สีคิ้ว เป็นการตรวจหาเชื้อในพนักงานด้วยวิธีRapid Testก่อน 438 ราย พบผลเป็นบวก 2 ราย จึงไปตรวจซ้ำด้วยวิธีRT-PCRที่ รพ.สีคิ้ว พบว่าติดเชื้อ จากนั้น ขยายผลตรวจเชิงรุก อีก 665 ราย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 37 ราย
 

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

 

6.คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลตำบลปากช่อง(ตลาดเช้า) เป็นการติดเชื้อในกลุ่มก้อนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก่อน แล้วระบาดไปสู่ครอบครัว และลูกค้า ตอนนี้เชื้อระบาดไปแล้ว3วงรวมมีผู้ติดเชื้อ475ราย

7.คลัสเตอร์บริษัท ซันฟู้ดอินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด จ.สระบุรี โดยพบเชื้อระบาดในโรงงานและมีพนักงานรายหนึ่งเป็นชาว อ.ด่านขุนทด ติอเชื้อมาด้วยก่อนจะแพร่เชื้อไปในเครือญาติ เพื่อนบ้าน คนรู้จัก และกระจายไปยังคนในพื้นที่ อ.หากช่องด้วย ซึ่งคลัสเตอร์นี้ระบาดไป 3 วงแล้ว มีผู้ติดเชื้อ 47 ราย

8.คลัสเตอร์บริษัทเกลือพิมายจำกัดรายแรกที่ติดเชื้อเป็นนักศึกษาฝึกงานที่โรงงานฯ เดินทางไปกลับ ต.เมืองปราสาท อ.โนนสูงและ อ.พิมายทุกวัน เชื้อแพร่กระจายในกลุ่มเพื่อนที่ฝึกงานและสังสรรค์รับประทานอาหารร่วมกัน รวมมีติดเชื้อแล้ว8ราย

9.คลัสเตอร์บริษัทซีพีเอฟประเทศไทย(จำกัด)มหาชนต.ท่าเยี่ยมอ.โชคชัยจ.นครราชสีมาซึ่งมีการตรวจหาเชื้อในพนักงานด้วยวิธีRapid TestและตรวจRT-PCRยืนยันพบเชื้อ 3 ราย จากนั้นตรวจเชิงรุกในกลุ่มพนักงานที่ทำงานแผนกเดียวกัน โซนเดียวกัน พบติดเชื้อเพิ่มอีก 53 ราย รวมในคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว56ราย

10.คลัสเตอร์บริษัทคาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุกพบติดเชื้อไปแล้ว 2 วง โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อในไซต์งานของบริษัทฯ ที่ อ.ครบุรี 3 ราย , อ.วังน้ำเขียว 1 ราย , อ.ปักธงชัย 3 รายแล้วระบาดไปสู่ครอบครัวอีก 4 ราย รวมป็น 7 ราย และที่ไซต์งาน อ.โชคชัย พบพนักงานติดเชื้อ 14 ราย ระบาดไปครอบครัวอีก 4 ราย รวมเป็น 18 ราย สรุปคลัสเตอร์นี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว รวม 38 ราย
 

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

 


ในขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC)มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส.ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ผู้ช่วยวิจัย และนักศึกษา ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019ว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (รพ.มทส.) มีผู้ช่วยวิจัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รวมจำนวน4ราย ติดเชื้อโควิด 19 จึงดำเนินมาตรการเฝ้าระวังกักกันโรค และทำการสอบสวนโรคตามมาตรการของ ศบค. โดย

รายที่ 1 ผู้ช่วยวิจัยชาย ปฏิบัติหน้าที่ที่ห้องปฏิบัติการ อาคารเครื่องมือ3พักอาศัยอยู่กับครอบครัว สัมผัสกลุ่มเสี่ยงซอยสามยอด ต.สุรนารี เมื่อวันที่28กรกฎาคม 2564เข้าตรวจคัดกรองที่คลินิกARIรพ.มทส. วันที่31กรกฎาคม 2564ผลตรวจติดเชื้อ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน6ราย เข้ารับการตรวจคัดกรองผลตรวจไม่พบเชื้อ

 

รายที่ 2 นักศึกษาชาย อายุ22ปีพักอาศัยอยู่ที่ หอพักสุรนิเวศ9 ไม่มีประวัติการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ไปร่วมเล่นฟุตบอลที่สนามหญ้าเทียมเอกชน บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยยาง เริ่มมีอาการไข้ เมื่อวันที่29กรกฎาคม 2564ตรวจพบเชื้อในวันที่3สิงหาคม 2564มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง56ราย เข้ารับการตรวจคัดกรองแล้ว

รายที่ 3 นักศึกษาชาย อายุ23ปีปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ที่สถานประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรมวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีพนักงานภายในโรงงานติดเชื้อ วันที่31กรกฎาคม 2564จึงซื้อชุดตรวจRapid Testมาตรวจเอง ผลเป็นบวก สถานประกอบการประสานศูนย์สหกิจศึกษาฯ รับนักศึกษากลับมารักษาต่อที่ รพ.มทส. เมื่อวันที่3สิงหาคม 2564

รายที่ 4 นักศึกษาชาย ระดับบัณฑิตศึกษา อายุ32ปี ปฏิบัติงานสถานประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ3จ.พระนครศรีอยุธยา มีพนักงานภายในโรงงานติดเชื้อ จึงซื้อชุดตรวจRapid Testมาตรวจเองผลเป็นบวก เริ่มมีอาการไข้เมื่อวันที่ 30กรกฎาคม 2564จึงขับรถยนต์ส่วนตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.มทส. เมื่อวันที่3สิงหาคม 2564

ซึ่งรายที่1และรายที่2รพ.มทส. ได้ประสานผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เข้ารับการตรวจคัดกรอง ที่คลินิกARIรพ.มทส. เรียบร้อยแล้ว และกักตัวตามมาตรการเฝ้าระวังโรค ที่สถานที่กักตัวหอพักสุรนิเวศ17ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำกักตัวที่หอพักสุรนิเวศ9และที่พักส่วนบุคคล เป็นเวลา14วัน พร้อมทำการพ่นฆ่าเชื้อตามมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค โดยTimelineจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงขอความร่วมมือประชาคม มทส. เฝ้าระวัง หมั่นสังเกตอาการ และดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายถือปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)ตามมาตรการของมหาวิทยาลัย และ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข 
 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

จับตา 10 คลัสเตอร์เมืองย่าโมแพร่เชื้อโควิด

 

logoline