svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ" เผย "รมว.เกษตรฯ" หนุนพืชสมุนไพร แจกฟ้าทะลายโจร 5 แสนต้น

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ" เผย "เฉลิมชัย" ลุยสนับสนุน พืชสมุนไพร เต็มที่ เดือนนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร เริ่มแจก “ฟ้าทะลายโจร” 500,000 ต้น

5 สิงหาคม 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้พืชสมุนไพรเป็นพืชทางเลือก ว่า หลักการในเรื่องนี้ นายเฉลิมชัย ได้มีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้พืชสมุนไพรเป็นพืชทางเลือก ซึ่งเป็นการพัฒนาพืชสมุนไพร และเปิดโอกาสให้พืชสมุนไพรขยายออกสู่ตลาด และประชาชนมากยิ่งขึ้น เป็นนโยบายที่ตั้งต้นมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและประสบผลสำเร็จ ในพืชสมุนไพรหลายชนิด เป็นการวางนโยบายเพื่อความยั่งยืนในเรื่องสมุนไพรทางเลือกในอนาคตด้วย

 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า และสถานการณ์ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 สมุนไพร“ฟ้าทะลายโจร”  เป็นพืชสมุนไพรที่กำลังเป็นที่สนใจของประชาชนอยู่ในขณะนี้  ซึ่งจะเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบันได้ ช่วยลดความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกรณีอาการยังไม่หนักได้

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ นายเฉลิมชัย ได้มีนโยบายชัดให้กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการเกษตรด้านพืช ได้เร่งสนับสนุน ให้ความรู้แก่เกษตรกรและประชาชนผู้ปลูกพืชสมุนไพร เพื่อให้เกษตรกรนำความรู้ไปใช้ในการเพาะปลูก เพราะจะทำให้มีวิธีการที่ถูกต้องได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และมีช่องทางการจำหน่ายด้วย

 


นายราเมศ กล่าวต่อว่า นายเฉลิมชัย ได้มีนโยบายเรื่องส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้พืชสมุนไพรเป็นพืชทางเลือก อย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าความสำเร็จของโครงการบ้านพอเพียงเลี้ยงชีวิตสู้โควิด-19 ที่นายเฉลิมชัย ได้มีการมอบพืชผักและสมุนไพร 7  ชนิดให้แก่เกษตรกรในปีที่ผ่านมา มีจำนวนรวมกว่า 3.7 ล้านต้น รวมถึงฟ้าทะลายโจรด้วย

นายราเมศ กล่าวอีกว่า เมื่อขณะนี้ ความต้องการต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรของประชาชนมีเพิ่มมากขึ้น จึงได้ให้กองขยายพันธุ์พืชนำเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมาเพาะขยายพันธุ์  เพื่อนำไปสู่โครงการผลิตต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรสนับสนุนการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  โดยขณะนี้ จะมีการดำเนินการผ่านศูนย์ขยายพันธุ์พืชรวม 10 ศูนย์ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ตรัง นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ พิษณุโลก มหาสารคาม ลำพูน สุพรรณบุรี และอุดรธานี  และจะสามารถมอบต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้แก่เกษตรกรและประชาชนในสิ้นเดือนสิงหาคม 2564 นี้ กำหนดไว้ศูนย์ละ 50,000 ต้น รวมจำนวนทั้งหมด 500,000 ต้น และจะมีการเร่งขยายพื้นที่ออกไปให้ได้มากที่สุดคลอบคลุมทุกภูมิภาคทุกจังหวัด

logoline