svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณลุงเจอพิษโควิด-19 ร้านขายลาบซบเซาขายไม่ได้ ผุดไอเดียปรับตัวหันมาปลูกไม้ประดับขายสู้โควิดทำรายได้งาม

5 สิงหาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ระลอกใหม่นี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่ง ทำให้ขายไม่ได้ เช่นเดียวกันกับร้านขายลาบก้อยของคุณลุงตา อำมาตย์มนตรี อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 241 หมู่ที่ 1 ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบขายไม่ได้ ไม่มีลูกค้า เพราะคนส่วนใหญ่ไม่กล้าออกจากบ้าน ทำให้ร้านถูกปิดตัวลง คุณลุง จึงได้ปรับเปลี่ยนจากร้านขายลาบก้อย มาเป็นร้านขายดอกไม้ประดับแทน โดยนำเอาความรู้ที่ตนเองเคยศึกษามาตั้งแต่เป็นเด็กนักเรียน หันมาปลูกไม้ประดับชนิดต่างๆไว้จำหน่ายบริเวณหน้าร้านอาหาร

ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด  
 

เพราะคุณลุงเองเป็นคนชอบต้นไม้ จึงได้นำเอาพันธุ์ไม้ต่างๆ จากร้านขายต้นไม้ นำเอามาขยายพันธุ์เอง อาทิเช่น ต้นคีบปลาวาฬ ต้นจันทน์ผา ต้นกวักเงิน กวักทอง โดยเฉพาะต้นฟ้าทะลายโจร ซึ่งคุณลุงได้ปลูกไว้หลังบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพร ที่คนส่วนใหญ่ต้องการซื้อไปปลูกเพื่อใช้เป็นสมุนไพรต้านเชื้อโควิด-19   โดยไม้ประดับที่คุณลุงปลูกไว้จะขายถูกกว่าท้องตลาด เพราะสามารถปลูกและขยายพันธุ์เองได้ เริ่มต้นจำหน่ายในราคา 50-500 บาท ตามขนาดและชนิดของไม้ประดับ ทำให้คุณลงมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 5,000-6,000 บาท ถึงแม้จะเป็นรายได้ที่ไม่มากหนัก แต่คุณลุงก็สามารถใช้จุนเจือครอบครัวในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด ปรับตัวตามสภาพ ร้านลาบหันมาขายไม้ประดับเลี้ยงชีพสู้โควิด

โดย – ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline