svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ขอทั่วโลกงดบูสเตอร์เข็ม 3 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกระงับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ชั่วคราว อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างมากในการกระจายวัคซีนระหว่างชาติร่ำรวยและยากจน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน องค์การอนามัยโลก ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกระงับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ชั่วคราวอย่างน้อยถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างมากในการกระจายวัคซีนระหว่างชาติร่ำรวยและยากจน

 

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวที่เจนีวาเมื่อวันพุธที่ 4 สิงหาคม เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พักการฉีดโดสกระตุ้นของวัคซีนโควิด-19 ไปถึงสิ้นเดือนกันยายนเป็นอย่างน้อย เพื่อช่วยบรรเทาความเหลื่อมล้ำอย่างมากในการกระจายวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน เขากล่าวว่า การระงับบูสเตอร์ชั่วคราวจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของการฉีดวัคซีนประชากรอย่างน้อยร้อยละ 10 ของทุกประเทศได้

เดือนที่ผ่านมา อิสราเอล เริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้แก่ผู้ที่อายุเกิน 60 ปี ส่วนเยอรมนีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้เริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

 

ทีโดรส กล่าวด้วยว่า เขาเข้าใจเหตุผลที่ประเทศต่างๆ ต้องการปกป้องพลเรือนของตนจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่เราไม่อาจยอมรับประเทศที่ใช้วัคซีนส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในโลกไปแล้วและยังต้องการใช้เพิ่ม ในขณะที่คนในกลุ่มเปราะบางที่สุดในโลกยังไม่ได้รับการปกป้อง

 

ข้อมูลจากเอเอฟพีระบุว่า นับแต่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 ถึงขณะนี้โรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วไม่ต่ำกว่า 4,247,231 คน สหรัฐมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 614,295 คน ตามด้วยบราซิล 558,432 คน และอินเดีย 425,757 คน

logoline