svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนุญาตให้ยิงหมีขั้วโลก ถ้าเข้าใกล้และเสี่ยงทำร้ายมนุษย์

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีนแลนด์อนุญาตให้ยิงหมีขั้วโลกถึงตายได้ หากหมีเข้าใกล้และเสี่ยงทำร้ายมนุษย์ หลังพบเหตุหมีทำร้ายมนุษย์บ่อยขึ้น

หมีขั้วโลกที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ทำให้พวกมันต้องเดินทางออกหาอาหารไกลขึ้น จนบางครั้งเข้ามาใกล้ที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ต้องเจอกับภัยอันตรายใหม่ เพราะกรีนแลนด์ ประเทศที่อยู่ตอนเหนือสุดของโลก ประกาศว่าอาจต้องยิงหมีขั้วโลกที่เข้ามาใกล้และเสี่ยงทำร้ายมนุษย์ หลังจากที่มีรายงานหมีขั้วโลกทำร้ายมนุษย์ได้รับบาดหลายครั้ง

เหตุการณ์ล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา กับทีมถ่ายทำสารคดีของเดนมาร์ก ทีปักหลักอยู่ที่สถานีเดนเบิร์ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรีนแลนด์ ซึ่งทีมงานหนึ่งคนถูกหมีขั้วโลกกัดเข้าที่มือและไม่ยอมปล่อย จนคนอื่นต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อไล่ หมีจึงตกใจและวิ่งหนีไป แต่ในวันถัดมา หมีตัวเดิมกลับมาที่สถานีในตอนเช้าและตอนกลางคืน พังหน้าต่างหลายบาน ก่อนที่จะหนีไปอีกรอบ ทำให้ทางการท้องถิ่นตัดสินว่าหมีขั้วโลกตัวนี้มีความเสี่ยงที่จะก่อปัญหาทำร้ายคนในอนาคต และอนุญาตให้ยิงจนตายได้ หากหมีกลับมาอีกรอบหนึ่ง

แม้หมีขั้วโลกจะลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว แต่การเผชิญหน้าระหว่างหมีกับคนกลับมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากการที่หมีขั้วโลกต้องเดินทางเข้ามาใกล้เขตที่อยู่อาศัยของคนเพื่อหาอาหาร เพราะภาวะโลกร้อนทำให้น้ำแข็งละลาย และพื้นที่หาอาหารตามธรรมชาติของหมีขั้วโลกลดน้อยลง

logoline