svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บัวแก้วยันลาว ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ 7 คนไทยเก็บเห็ด

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศ ระบุ ลาวยังไม่มีแผนฉีดวัคซีนให้คนไทย 7 คนที่ข้ามแดนเข้าไปเก็บเห็ด แต่จะถูกกักตัว 14 วัน ก่อนดำเนินคดี เผยสถานกงสุลใหญ่จะประสานงานกับแขวงจำปาสัก ช่วยคนไทยทั้ง 7 คน กลับประเทศโดยเร็ว

3 สิงหาคม 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณี ที่กำลังแชร์ในโซเชียลว่า คนไทย 7 คนซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค.64 หลังจากเข้าไปเก็บเห็ด บริเวณพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ อ.สิรินธร จ. อุบลราชธานี ซึ่งรุกล้ำเข้าไปในแนวเขตแดนสปป.ลาว พื้นที่เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป. ลาว และจะได้รับการฉีดวัคซีนจนกลายเป็นประเด็น ว่า หลังคนไทยกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุม สปป. ลาวได้ประสานงานกับตำรวจชายแดน อ.โขงเจียม เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ถูกจับกุมทั้ง 7 คน โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งรับผิดชอบเขตอาณาดังกล่าว ได้ประสานงานกับแขวงจำปาสัก เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ถูกจับกุม 

 

ขณะนี้คนไทยทั้ง 7 คนอยู่ที่ศูนย์กักตัวหลัก 21 ของแขวงจำปาสัก โดยแผนกการต่างประเทศของแขวงจำปาสัก ได้มีหนังสือแจ้งการจับกุมคนไทยทั้ง 7 คนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะกักตัวคนไทยทั้ง 7 คน เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ สปป.ลาว ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมาย และส่งตัวกลับประเทศไทยต่อไป

 

ส่วนกรณีที่เป็นข่าวว่า สปป. ลาว ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 คนนั้น จากการตรวจสอบกับฝ่าย สปป. ลาว ปรากฎว่า ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนให้คนไทยทั้ง 7 คน และสถานกงสุลใหญ่จะประสานงานกับแขวงจำปาสัก ในการให้ความช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไทยทั้ง 7 คนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

logoline