svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นำชุด ATK ตรวจประชาชนพื้นที่ ทต.บ้านใหม่ ตัดวงจรเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำเภอเมืองปทุมธานี ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก แบบ Antigen Test Kits (ATK ) หากมีผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้ หรือมาตรวจซ้ำได้ภายใน 14 วัน แต่หากมีผลเป็นบวกคือติดเชื้อหรือมีอาการน่าสงสัย จะส่งเข้ากระบวนการเอกซเรย์ปอด ณ จุดตรวจเดียวกัน

3 สิงหาคม 2564 ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี นายสมบูรณ์ ปานย้อย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ แพทย์หญิง ธัญญพัทธ์ สุนทรานุรักษ์ แพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) โรงพยาบาลปทุมธานี สาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเมืองปทุมธานี  ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในการตรวจแบบ Antigen Test Kits (ATK ) ประชาชน 200 คนในพื้นที่ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

นำชุด ATK ตรวจประชาชนพื้นที่ ทต.บ้านใหม่ ตัดวงจรเชื้อโควิด-19 ในชุมชน นำชุด ATK ตรวจประชาชนพื้นที่ ทต.บ้านใหม่ ตัดวงจรเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในการตรวจแบบ Antigen Test Kits (ATK ) หากมีผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้เลย หรือมาตรวจซ้ำได้ภายใน 14 วัน แต่หากมีผลเป็นบวกคือติดเชื้อหรือมีอาการน่าสงสัย จะส่งเข้ากระบวนการเอกซเรย์ปอด โดยมีรถเอกซเรย์มาบริการในพื้นที่ตรวจ ณ จุดตรวจเดียวกัน ถ้าเอกซเรย์เจอในปอด เราก็สามารถให้แพทย์จ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้เลย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้สามารถตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ณ จุดตรวจเชิงรุกได้เร็วขึ้น

 

ทางด้านนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK ) มาแล้ว จำนวน 1,000 ชุด จากการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรู้ผลเบื้องต้นภายใน 10-15 นาที จะนำไปมอบให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการตรวจหาเชื้อประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ด้านนายสมบูรณ์ ปานย้อย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและช่วยในการค้นหาผู้ป่วยได้เร็วยิ่งขึ้น เทศบาลตำบลบ้านใหม่ จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการตรวจคัดกรองใหม่ โดยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งประชาชนสามารถรู้ผลภายในเวลา 10-15 นาที โดยได้รับการรับรองจากทางการแพทย์ว่า มีความแม่นยำมากกว่า 90% ซึ่งชุดตรวจ ATK เป็นเครื่องมือสำคัญในการคัดกรองโควิด-19 ในชุมชน เพราะทราบผลเร็วประมาณ 15 นาที

นำชุด ATK ตรวจประชาชนพื้นที่ ทต.บ้านใหม่ ตัดวงจรเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี ได้รับมอบถุงยังชีพแดง "ส่งแรงใจ สู้ภัยโควิด-19" จำนวน 200 ชุด จากนายองอาจ ธรรมนิทา" โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ซึ่งภายในบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง และนมถั่วเหลือง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี โดยการสนับสนุนของคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี และ วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย

 

นายพิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับถุงยังชีพที่นำมามอบให้นั้น ทางอำเภอจะนำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ลดรายจ่าย รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังให้แก่พี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องในจังหวัดปทุมธานี ให้ข้ามผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน

นำชุด ATK ตรวจประชาชนพื้นที่ ทต.บ้านใหม่ ตัดวงจรเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

logoline