svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิจารณ์ยับ!! สาวฉีดวัคซีน แล้วรอยช้ำลามทั้งแขน หมอบอก แค่นี้ไม่ตายหรอก

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นดรามา หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแชร์เรื่องราวของพี่สาวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) ที่ผ่านมา แล้วเกิดรอยช้ำเหมือนจ้ำเลือดขึ้นทั่วแขน แต่เมื่อไปพบแพทย์กลับได้รับคำตอบว่า คงไม่ตายหรอก ซึ่งชาวเน็ตพากันวิจารณ์อย่างมาก

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า “พี่สาวฉีดแอสตรา วันพฤหัส​ ที่ผ่านมา​ ตอนนี้เป็นแผลช้ำเริ่มลามมาที่แขน​จะถึงข้อมือและ​ พาไปหาหมอที่​ รพ.หนึ่ง​ แพทย์​บอกไม่ตายหรอก​ แต่ผมดูแล้วไม่แน่​ ทำไงล่ะ​ ถ้ามีแพทย์​คนไหนพอทราบว่าเป็นเพราะอะไร​ แพ้วัคซีน​รึป่าว​ ไม่ค่อยอยากไป​ รพ.เดิม​ ไม่ได้งานและเสี่ยงมาก​ ใครมีคนรู้จักเป็นแพทย์​ ช่วยแชร์​ไปให้ถึงหน่อย​ อาจมีคนเป็นแบบนี้จะได้มีทางแก้​ ถือเป็นกรณีศึกษาผลข้างเคียงของวัคซีน​ #หมอพร้อม​ #สถาบันแพทย์​ #ข่าวร้อน​ #วัคซีน​ #โควิด”

โพสต์ต้นเรื่อง

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า "ผิดปรกติแล้วครับ ติดต่อกลับไปที่จุดฉีดเลย ว่าน่าจะมีอาการแพ้วัคซีน (ใช่ไม่ใช่ ก็ให้แพทย์ของจุดฉีดเค้าตรวจมา) .. คิดว่าน่าจะขอเงินชดเชยจากทาง ก.สาธารณสุข ได้ด้วยนะนี่ ถ้าเป็นผลจากการฉีดวัคซีนจริง"

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

อย่างไรก็ตาม อาการไม่พึงประสงค์หลังเกิดวัคซีนสามารถเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่อาการเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ปวดบวมร้อน บริเวณที่ฉีด เป็นไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อาเจียน และสามารถพบอาการรุนแรงได้ และควรพบแพทย์ คือ ไข้สูง ใจสั่น หนาวสั่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีจุดเลือดออกจำนวนมาก ผื่นขึ้นทั้งตัว ตุ่มน้ำพอง บวม เช่น หน้าบวม คอบวม บวมทั่วร่างกาย อาเจียนไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ท้องเสีย ชัก หมดสติ ปวดข้อ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อรุนแรง ซึ่งความรุนแรงก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแตกต่างกันไป

logoline