svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนุ่มกะเหรี่ยงเมาคลั่งเผาบ้าน-ยิงตัวเองดับ

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - หนุ่มชนเผ่ากะเหรี่ยงแดง วัย 49 ปี เมาสุราคลั่งจุดไฟเผาบ้านก่อนยิงตัวเองดับคากองเพลิงไหม้ เครียดลูกเมียหนีทิ้งให้อยู่คนเดียว

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ร.ต.อ.กิติศักดิ์ คำมานะ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 89 หมู่ 9 บ้านไม้สะเป่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตคากองเพลิง 1 ศพ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปสอบสวนที่เกิดแพทย์ร่วม พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน แพทย์เวร โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ตำรวจวิทยาการกองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน

หนุ่มกะเหรี่ยงเมาคลั่งเผาบ้าน-ยิงตัวเองดับ

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางไปถึงพบว่าบ้านที่เกิดเหตุตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน รถดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และอบต.ปางหมู จำนวน 2 คัน ได้ช่วยกันดับไฟแต่ทำได้ยากเพราะถนนเข้าไปในที่เกิดเหตุค่อนข้างแคบ และพยายามฉีดสกัดไม่ให้ไฟลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงที่อยู่ติดกันหลายหลัง ส่วนบ้านต้นเพลิงซึ่งเป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ถูกไฟเผาไหม้พร้อมสิ่งของวอดทั้งหลัง ในบ้านที่เกิดเหตุพบมีคนถูกไฟไหม้คลอกดำเป็นตอตะโกเสียชีวิตคากองเพลิง 1 ราย ทราบชื่อคือนายจำรูญ พิณเสนาะจิต อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงแดง เจ้าหน้าที่เข้าทำการชันสูตรพลิคศพพบข้างศพมีอาวุธปืนแก๊ปยาววางอยู่ 1 กระบอกโดยมือขวาของผู้ตายยังกำอยู่ปลายกระบอกปืน ที่บริเวณใต้คางผู้ตายมีบาดแผลจากการถูกอาวุธปืนเป็นรูฉกรรจ์ จึงเก็บอาวุธปืนและบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน

หนุ่มกะเหรี่ยงเมาคลั่งเผาบ้าน-ยิงตัวเองดับ

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายจำรูญ ผู้ตายน่าจะก่อเหตุขึ้นเอง เนื่องจากปกติผู้ตายมักจะดื่มสุราเป็นประจำ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน หลังมีอาการมึนเมาสุราขู่จะฆ่าลูกภรรยายกครัว จนผู้เป็นภรรยากับลูกต้องย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่บ้านญาติที่อยู่ต่างหมู่บ้าน ทิ้งนายจำรูญ ผู้เป็นสามีอยู่บ้านตามลำพัง ซึ่งระหว่างที่ผู้ตายอยู่บ้านคนเดียวมักจะซื้อสุรามาดื่มคนเดียวในบ้าน ไม่ค่อยไปสูงสิงกับใคร และเพื่อนบ้านไม่ค่อยจะสนใจ คาดว่าครั้งนี้ผู้ตายหลังจากนั่งดื่มสุราตลอดทั้งคืนคงน้อยใจที่ไม่มีใครเหลียวแล 

หนุ่มกะเหรี่ยงเมาคลั่งเผาบ้าน-ยิงตัวเองดับ

 

ประกอบกับเมื่อดื่มเหล้ามาก ๆ มักขาดสติ จึงก่อเหตุจุดไฟเผาบ้านของตนเองขึ้นในช่วงใกล้ฟ้าสาง จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนแก็ปของตนเองแนบลำตัวปลายปืนจ่อใต้คาง ใช้เท้าเหนี่ยวไกลปลิดชีพตนเอง ก่อถูกไฟคลอกซ้ำเสียชีวิตดำเป็นตอตะโกไปกับบ้านที่วอดเป็นเถ้าถ่าน ถึงแม้ชาวบ้านที่ตื่นขึ้นมาเห็นเหตุการณ์จะพยายามช่วยกันสกัดไฟที่ลุกไหม้บ้านแต่ก็ไม่ทัน เบื้องต้นญาติไม่ติดใจกับสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ไปทำพิธีฌาปนากิจตามพิธีของชาวกะเหรี่ยงแดงต่อไป

ภาพ/ข่าวโดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

logoline