svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ชี้แจงจัดสรรเวลาพัก "ชุดคุมฝูงชน" หลังมีจดหมายน้อยร้องเรียน

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ.ต.อ.กฤษณะ" รองโฆษก ตร.ชี้แจงกรณีจดหมายน้อยตำรวจควบคุมฝูงชน บ่นไม่มีเวลาพัก ระบุทุกหน่วยพร้อมจัดสรรเรื่องกำลังให้เหมาะสม ระบุหากอายุเกิน 45 ปี แล้วสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง จะถูกห้ามปฏิบัติหน้าที่คุมฝูงชน

จากกรณีจดหมายตำรวจควบคุมฝูงชน เขียนถึงผู้บังคับบัญชา เรื่องการจัดสรรกำลังให้มีเวลาได้พักบ้างนั้น ทาง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เคยออกนโยบายสั่งการ ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ที่มีอายุเกิน 45 ปี สุขภาพไม่แข็งแรงเข้าปฏิบัติหน้าที่

 

เนื่องจากเคยมีกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า ในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่นั้น ต้องดูหลักเกณฑ์กำหนดอายุ และต้องควบคู่ไปกับผู้ที่มีความรู้ ประสบการณ์ความพร้อมรอบด้านด้วย

ซึ่งการปฏิบัติภารกิจ ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่กัน อาจมีในบางจุด ที่ต้องใช้กำลังเสริมของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนตามความจำเป็น เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบ้านเมือง อีกทั้งยังระบุว่า ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่หากร่างกายมีความพร้อม สุขภาพแข็งแรง รวมถึงมีประสบการณ์ ประกอบกับกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป

logoline