svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รอง ผกก.ใช้เวลาว่าง ชวนเพื่อนตร.สร้างแปลงกระชายขาวต้านโควิด

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ท่าลี่ จ.เลย ยุคการระบาดของเชื้อโควิด-19 ตำรวจรวมพลังปลูกกระชายขาว แก้พิษโรคโควิดส่งเสรอมโคก หนอง นา ฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน

3 สิงหาคม 2564 ณ โคก หนอง นา ลุ่มน้ำเหือง บ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย  พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ เนติเจริญรุจน์ (รอง อ๊อด) รอง ผกก.สอบสวน สภ.ปากชม จ.เลย   พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลัง จชส .ตร.สภ.ปากชม จว.เลย   50  นาย ร่วมในภาระกิจ ปลูกสมุนไพร สู้ภัยโควิด ตร.ปากชม ยุคใหม่ หัวใจโคกหนองนา ภายใต้ “ตำรวจปากชมยุคใหม่หัวใจโคก หนอง นา” ร่วมเตรียมแปลงปลูกกระชายขาวบนเนื้อที่ 13 ไร่  พร้อมกับการตระเตรียมอาหารรับประทานในช่วงพักเที่ยงจากผลผลิต โคก หนอง นา ทั้งข้าวต้ม ไข่ลวก เต้าหู้ หมูทอด ส่วนอาหารเที่ยงไก่ต้มสมุนไพร ส้มตำข้าวเหนียว 

รอง ผกก.ใช้เวลาว่าง ชวนเพื่อนตร.สร้างแปลงกระชายขาวต้านโควิด

พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ เนติเจริญรุจน์  กล่าวว่า  การลงมือปลูกกระชายขาว ณ โคกหนองนาลุ่มน้ำเหือง บ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย   อันเป็นพื้นที่ของตนเอง  ด้วยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากชม ร่วมจัดเตรียม แปลงกระชายขาว เพื่อลงมือปลูกกระชายในพื้นที่ ภายใต้นโยบายแห่งศรัทธาและความหวัง เพื่อเป็นสมุนไพรต่อสู้ โควิด -19 เนื่องจาก”กระชายขาว” ในขณะนี้เริ่มขาดตลาด อีกทั้งราคาสูงขึ้น  ตามกระแสการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ประชาชนหันมาพึ่งพาสมุนไพรไทย ๆกันมากขึ้น   อีกทั้งกระชายขาวไทยที่มีประโยชน์มากหลากหลายสรรพคุณ โดยประชาชนหันมาปลูกกระชายกันมากขึ้น หลังจากเชื่อกันว่า กระชายสดมีสรรพคุณป้องกันและต้านไวรัสโควิด-19 จึงส่งผลทำให้กระชายเป็นที่ต้องการของตลาดหลายพื้นที่  สำหรับเอาไว้บริโภคในครัวเรือนเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ชาวไทยใช้มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพิ่มรสชาติอาหาร เป็นสมุนไพรและเพื่อปรุงอาหาร ประกอบอาหาร ข้าวแกง ขนมจีนน้ำยา  ต้มเป็นน้ำสมุนไพร ได้อีกด้วย  

รอง ผกก.ใช้เวลาว่าง ชวนเพื่อนตร.สร้างแปลงกระชายขาวต้านโควิด
 

ช่วงนี้กระชายราคาพุ่งสูงขึ้นมากตามความต้องการของตลาด โดยเฉพาะกระชายสด ราคาพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 150-200 บาท จากปกติกิโลกรัมละ 30-50 บาท และหลายพื้นที่เริ่มขาดตลาด หาซื้อยาก ตำรวจภูธรเมืองเลยจึงร่วมมือร่วมใจปลูกขึ้น เพื่อใช้ในครัวเรือนของเจ้าหน้าที่เอง และถ้าผลผลิตออกมากก็จะสามารถนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เป็นทุนสนับสนุนต่อยอดโครงการ”โคก หนอง นา” และนำรายได้เข้าโครงการสวัสดิการตำรวจและครอบครัวได้

รอง ผกก.ใช้เวลาว่าง ชวนเพื่อนตร.สร้างแปลงกระชายขาวต้านโควิด รอง ผกก.ใช้เวลาว่าง ชวนเพื่อนตร.สร้างแปลงกระชายขาวต้านโควิด  

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ
 

logoline