svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักดนตรีตกงานยึด"เกษตรพอเพียง"-เนรมิตพื้นที่6ไร่สร้างรายได้

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา-พลิกวิกฤติโควิด-19 อดีตนักดนตรีตกงาน เนรมิตพื้นที่ 6 ไร่ ริมกว๊านพะเยา ใช้ทฤษฎีเกษตรพอเพียงทำบ่อตกปลา ปลูกผัก เลี้ยงไก่ สร้างรายได้งาม

ที่ธนะสังข์ บ่อตกปลา บ้านร่องห้า ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา บรรดาผู้ชื่นชอบการตกปลา หรือเซียนปลา หลากเพศ หลายวัย พากันมานั่งปลดปล่อยอารมณ์ รับลมเย็นๆจากกว๊านพะเยา ตกปลาเคล้าเสียงซึงจากอดีตนายทหารกองดุริยางค์ทหารอากาศ ยิ่งทำให้บรรยากาศการตกปลาสุดบรรเจิด

นักดนตรีตกงานยึด"เกษตรพอเพียง"-เนรมิตพื้นที่6ไร่สร้างรายได้

จ่าอากาศโท มานัส ธนะสังข์ หรือครูไก่อู ที่ลาออกจากราชการเพื่อมาดูแลพ่อ แม่และครอบครัว แล้วผันตัวเองเป็นดนตรีเล่นตามร้านอาหารชื่อดังใน จ.พะเยาและรับสอนดนตรีทั้งไทย สากลและดนตรีพื้นเมืองตามโรงเรียนต่างๆ และรับสอนฟรีให้เด็กๆในชุมชน หรือผู้คนที่สนใจในทุกๆวันเสาร์ จนมีลูกศิษย์เต็มเมืองพะเยา แต่ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมามีการระบาดของโควิด-19 หลายระลอก ทำให้ร้านอาหารต่างๆค่อยๆปิดตัวลงเพราะถูกปิดหรืองดการแสดงสดตามคำสั่งของทางราชการ ทำให้ครูไก่อูตกงานทันที จึงพยายามคิดหาลู่ทางหาเงินเข้าครอบครัว เพราะยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ สารพัดจิปาถะ

นักดนตรีตกงานยึด"เกษตรพอเพียง"-เนรมิตพื้นที่6ไร่สร้างรายได้
 

ดังนั้นจึงคิดปรับพื้นที่สวนหลังบ้านกว่า 6 ไร่ ตามทฤษฎีเกษตรพอเพียงของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 และลงมือทำทันทีทั้งปลูกพืชผักสวนครัวสารพัดชนิด เลี้ยงไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด และปรับปรุงบ่อปลาเก่าที่มีอยู่ 3 บ่อ ให้อยู่ในสภาพดี ลงปลาไปกว่า 10,000 ตัว ทางเดินระหว่างบ่อปลูกผัก ผลไม้ น้ำในบ่อปลาใช้รดน้ำผัก มูลเป็ด ไก่ ใส่สวนผัก พอปลาโต พืชผักสวนครัวงาม เป็ดไก่ได้ขนาด ก็เริ่มนำออกจำหน่าย ขายราคาถูกบ้าง แบ่งปันบ้าง บ่อปลาก็เปิดให้คนที่ชื่นชอบเข้ามาตกปลา เนื่องจากพื้นที่บ่อปลาติดกว๊านพะเยา จึงมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และอากาศเย็นสบาย มีอาหารตามสั่งซึ่งครูไก่อูทำด้วยตนเอง เรียกได้ว่าทำเองทุกอย่าง จากรายได้แรกๆประมาณหลักร้อย จนปัจจุบันบางวันโดยเฉพาะวันหยุดมีรายได้ถึงวันละ 4,000 บาท จึงทำให้รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้แนวทางไว้สำหรับประชาชนคนไทย ได้ทำมาหากินแบบยั่งยืนและทำให้ตนเองและครอบครัวกลับมาอยู่ดีมีสุขอีกครั้ง


นักดนตรีตกงานยึด"เกษตรพอเพียง"-เนรมิตพื้นที่6ไร่สร้างรายได้

ครูไก่อู เล่าต่อว่า เมื่อก่อนทำงานเป็นนักดนตรี ตระเวนสอนและตระเวนรับจ้างเล่นดนตรี จนมองข้ามที่ดินหลังบ้าน มองข้ามบ่อปลาของพ่อ-แม่ บ่อปลาซึ่งครูไก่อูเติบโตมากับมัน เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 จึงได้รู้คุณค่า จึงเห็นประโยชน์มรดกที่พ่อ แม่ ได้ให้ไว้ ต่อไปนี้จะสืบสานรักษามรดกชิ้นนี้ไว้เพื่อใช้ประกอบอาชีพตามทฤษีเกษตรพอเพียงเพื่อจะได้มีความยั่งยืนมั่นคงทางอาหารและคงจะไม่ไปเล่นดนตรีกลางคืน คงจะเหลือแค่การสอนเป็นวิทยาทานให้กับเด็กๆหรือผู้ที่สนใจเท่านั้น 

ภาพ/ข่าวโดย นพพร ทาทาน /พะเยา 

นักดนตรีตกงานยึด"เกษตรพอเพียง"-เนรมิตพื้นที่6ไร่สร้างรายได้

logoline