svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมศักดิ์ เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร พร้อมมอบยา 6 ล้านเม็ดแจกทุกคุก

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ประชุม ผบ.เรือนจำ/ผอ.ทัณฑสถานทั่วประเทศ เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร พร้อมมอบยา 6 ล้านเม็ดแจกจ่ายคุกทุกแห่ง กำชับต้องบริหารจัดการให้ดี

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารกรมราชทัณฑ์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการปลูกฟ้าทะลายโจรในเรือนจำและทัณฑสถาน โดยมีนางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศเข้าร่วมผ่านระบบ VDO Conference

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนขอขอบคุณข้าราชการกรมราชทัณฑ์ทุกคนที่ดูแลผู้ต้องขังซึ่งเป็นประชาชนคนไทย และที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งประเทศ คือ การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด - 19 ได้ ตนได้นำข้อมูลจากท่านทั้งหลาย สอบถามข้อมูลจากการปฏิบัติจริง เหมือนตนนั่งอยู่บนภูเขา หรือดาวเทียมแล้วมองลงมาว่าจะใช้ข้อมูลที่มีอย่างไร ข้อมูลจากราชทัณฑ์มีประโยชน์มาก หากเรารอวัคซีนคงอีกนานกว่าจะครบ หรือจะใช้ยาฟาวิพิราเวียร์เม็ดหนึ่งราคาแพง แต่การใช้ยาฟ้าทะลายโจรกระปุกหนึ่งไม่กี่บาท และเป็นการสนับสนุนยาแผนไทยด้วย แต่ข้อมูลยังไม่ชัวร์ว่าจะต้องใช้คนละเท่าไร ตนจึงให้หน่วยแพทย์ของเรา ไปศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะเราต้องเป็นผู้ผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรด้วย จึงอยากให้เกิดความมั่นใจ 

สมศักดิ์ เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร พร้อมมอบยา 6 ล้านเม็ดแจกทุกคุก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่ตนให้เรือนจำทั่วประเทศปลูกฟ้าทะลายโจร ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว โดยวันที่ 2กันยายน 2564 จะเก็บเกี่ยวได้ 8 ไร่ ซึ่งจะผลิตได้ประมาณ 8 ล้านแคปซูล และวันที่ 22 ตุลาคม 2564 จะเก็บเกี่ยวได้อีก 50 ไร่ และวันที่ 20พฤศจิกายน 2564 จะเก็บเกี่ยวได้อีก 7 ไร่ แม้ช่วงนี้ฟ้าทะลายโจรอาจจะขาดแคลน แต่อีกไม่นานเราจะมีใช้อย่างเพียงพอ ดังนั้น ในช่วงนี้เราต้องใช้อย่างระมัดระวัง ต้องบริหารกันให้ดี และต้องทำรายงานถึงอธิบดีตลอดว่าใช้ไปอย่างไร เราต้องเอาให้อยู่ เราเป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่จากการใช้จริงกับผู้ต้องขัง เราต้องทำข้อมูลตรงนี้ให้เกิดประโยชน์กับคนทั้งประเทศ และหลังจากนี้ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อต้องลดลง ที่ไหนมีการติดเชื้อให้เร่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร ขอให้ทุกท่านมั่นใจและภูมิใจว่าเรากำลังทำงานใหญ่ช่วยเหลือคนทั้งประเทศ

สมศักดิ์ เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร พร้อมมอบยา 6 ล้านเม็ดแจกทุกคุก

ด้านนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดและพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด – 19 ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเรือนจำกลางเชียงใหม่ กรมราชทัณฑ์ได้เริ่มใช้แนวทางการรักษาผู้ต้องขังด้วยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้เป็นอย่างดี จึงได้ใช้ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ต้องขังติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการเพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามกลายเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยได้เร่งผลักดันและเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จัดสรรยาฟ้าทะลายโจรไปยังเรือนจำและทัณฑสถานเพื่อประโยชน์ในการดูแลรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างทั่วถึง 

 

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบยาฟ้าทะลายโจร “สมุนไพร...สู้ภัยโควิด - 19”   เพื่อกระจายไปยังเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ สำหรับดูแลรักษาผู้ต้องขัง จำนวน 100,000 คน (6 ล้านแคปซูล) โดยมีอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำประธานเขตเป็นผู้แทนรับมอบ พร้อมทั้งได้เยี่ยมชมจุลนิทรรศการการสาธิต แปรรูป ปั่นผง และการบรรจุยาฟ้าทะลายโจรในรูปแบบแคปซูลจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร์ จังหวัดปราจีนบุรี

logoline