svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จังหวัดประสานขอรับตัว 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารลาวจับ 7 คนไทย เก็บเห็ด หาของป่า ส่งตัวไปกักตัวสังเกตอาการโควิด -19 ฝ่ายไทยประสานขอรับตัวกลับประเทศ โดยจุดเกิดเหตุยังมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดนที่ไม่ชัดเจน

นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ดูแลงานด้านความมั่นคงกล่าวถึงกรณีหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน เช้าเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

 ซึ่งลาวจะได้ดำเนินการกฏหมายของฝ่ายลาวคือ เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย หลังทางการลาวดำเนินการเสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว ลาวอาจกักตัวสังเกตอาการโควิด 14 วัน หรือส่งมาให้ทางไทยรับตัวไปกักตัวก็ได้ ซึ่งจังหวัดอยู่ระหว่างประสานขอรับตัวคนไทยทั้ง 7 คนที่ถูกจับคืนมาแล้ว

จังหวัดประสานขอรับตัว 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเช้าวันที่ 1 ส.ค. นายพิริยะ อินทรจักร์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยวังลม หมู่ 12 ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร ได้เข้าแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ตชด.ฐานปฏิบัติการร้อย 2262 บ้านเวินบึกว่า ทางการลาวได้เข้าควบคุมตัวราษฏรไทยทั้ง 7 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ด และหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก
 

จังหวัดประสานขอรับตัว 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว

 

หลังจับตัวทางการลาวได้ส่งตัวคนไทยทั้ง 7 คน ไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จากนั้น จะได้ส่งตัวคนทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ ตม.ลาวประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทยตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป

 

ส่วนบริเวณเขตแดนจุดเกิดเหตุที่คนไทยถูกจับตัว ยังไม่มีความชัดเจนแน่นอน เนื่องจากอยู่ระหว่างการปักปันเขตแดนที่ทั้งฝ่ายลาวและฝ่ายไทย ยังมีข้อโต้แย้ง หาข้อยุติร่วมกันไม่ได้

 

โดย  - เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์

จังหวัดประสานขอรับตัว 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว

logoline