svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขยายพื้นที่และเวลาล็อกดาวน์ทุบเศรษฐกิจ 3.5 แสนล้านบาท

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย ประเมิน "ศบค." ขยายเวลาและพื้นที่ล็อกดาวน์เป็น 29 จังหวัด ออกไปอีก 14 วัน ฉุดเศรษฐกิจเสียหาย 3.5 แสนล้านบาท

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค.แถลงผลการประชุมศบค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีมติขยายระยะเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ออกไปอีก 14 วัน  พร้อมยกระดับพื้นที่ โดยปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากเดิม 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด  


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การยกระดับและขยายพื้นที่ครั้งนี้ปรับตามสถานการณ์ในต่างจังหวัด โดยเดิมคาดว่ากระทบเศรษฐกิจเดือนละ 200,000–300,0000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 250,000-350,000 ล้านบาท

 

การยกระดับใกล้เคียงเดือน เม.ย.2563 แต่ยังไม่เข้มงวดเท่า จึงต้องเร่งมาตรการอื่นควบคู่ไม่เช่นนั้นจะเหมือนมาเลเซียที่กึ่งล็อคดาว์นแล้วคุมระบาดไม่ได้

ขยายพื้นที่และเวลาล็อกดาวน์ทุบเศรษฐกิจ 3.5 แสนล้านบาท

 

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดภาครัฐควรเร่งมาตรการอื่นควบคู่ คือ 1.เร่งฉีดวัคซีน 2.การทำระบบ โฮม ไอโซเลชั่น  และ คอมเพนี ไอโซเลชั่น โดยขณะนี้ภาคเอกชนร่วมแบ่งเบาภาระภาครัฐในการดูแลพนักงาน โดยหลายแห่งทำแอคทีฟ สกรีนนิ่ง โดยใช้ชุดตรวจ เพื่อเร่งแยกคนติดออกไม่ให้ระบาดในสถานประกอบการ รวมถึงการดูแลเชื่อมระบบกับโรงพยาบาลและฮอสพิเทล
 

สำหรับการอนุญาตร้านอาหารในห้าง คอมมิวนิตี้มอล เปิดจำหน่ายได้ เฉพาะบริการแบบเดลิเวอรี่นั้น ถือเป็นมาตรการบรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการได้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้เพิ่มกำลังซื้อหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยประชาชนยังจับจ่ายใช้สอยเท่าเดิม

ขยายพื้นที่และเวลาล็อกดาวน์ทุบเศรษฐกิจ 3.5 แสนล้านบาท

logoline