svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้เรือสินค้าชนโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน

01 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน  -ทหารพรานกรมที่ 36 และราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยกู้เรือที่ส่งสินค้าให้กับผู้ลี้ภัย หลังกลับจากส่งสินค้าแล้วชนกับโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน หวิดตายหมู่

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เวลา 15.35 น.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 โดย ร้อย ทพ.3604 ฐานบ้านท่าตาฝั่ง ได้รับแจ้งเหตุมีเรือยนต์หางยาวขนาดใหญ่ชนโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน ใกล้กับหมู่บ้านท่าตาฝั่ง จึงได้นำกำลังพล พร้อมด้วยราษฎรบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย เดินทางไปให้การช่วยเหลือกู้เรือและราษฎรบนเรือดังกล่าว โดยทุกฝ่ายใช้เวลาในการช่วยเหลือกู้เรือนานกว่า 3 ชั่วโมง

กู้เรือสินค้าชนโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน
 

จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นเรือของนายจอเล ราษฏร บ้านแม่สามแลบ ที่กลับจากส่งสินค้าพื้นที่พักพิงฯ อีทูโกร รัฐกะเหรี่ยง มา สาเหตุเนื่องจากคนขับเรือไม่มีความชำนาญร่องน้ำและปริมาณน้ำในแม่น้ำสาละวินขึ้นสูงมองไม่เห็นโขดหิน จึงเกิดอุบัติเหตุเรือชนโขดหินทำให้ท้องเรือแตกได้รับความเสียหายน้ำไหลทะลักเข้าเรือจมไปครึ่งลำ ตัวเรือยังติดกับโขดหินที่ชนยังไม่จม จึงรวมกันให้ความช่วยเหลือกู้เรือ โดยถอดเครื่องยนต์เรือและสิ่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่ติดมากับเรือออกไปเก็บ ส่วนตัวเรือได้นำทุนมาผูกมัดติดกับเรือเพื่อไม่ให้เรือจม

กู้เรือสินค้าชนโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน

กู้เรือสินค้าชนโขดหินกลางแม่น้ำสาละวิน

สำหรับแม่น้ำสาละวิน เมื่อถึงหน้าแล้งน้ำจะลดลงมองเห็นโขดหินขนาดใหญ่ กระจายบริเวณลำน้ำ แต่เมื่อถึงฤดูฝน ปริมาณน้ำในแม่น้ำสาละวินจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติหลายเท่า ทำให้คนขับเรือบางคน ซึ่งเป็นคนขับเรือใหม่และไม่รู้จักร่องน้ำและโขดหิน ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้

ภาพ/ข่าวโดย ทศพล บุญพัฒน์ แม่ฮ่องสอน

logoline