svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"แท็กซี่" จอดรถประท้วงเรียกร้องรัฐช่วยเยียวยา

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย รวมตัวจอดรถประท้วงกว่า 250 และกระจายอีกหลายจุด เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หวังให้รัฐช่วยเยียวยาในช่วงโควิด

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย และประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.00 น. นำแท็กซี่จำนวน 250 คัน ไปจอดบริเวณถนนราชดำเนินนอก หน้ากระทรวงคมนาคม และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อกดดันและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้หน่วยงานของรัฐ มาช่วยเหลือแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยได้ดำเนินการยื่นข้อเรียกร้องไป 7 ข้อก่อนหน้านี้ เช่น ขอพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย จัดหาที่จอดรถให้แท็กซี่ ให้คนขับรถแท็กซี่เข้าสู่มาตรา 40 กฎหมายแรงงาน เพื่อรับเงินเยียวยา และ จัดถุงยังชีพให้คนขับรถแท็กซี่

 

หลังจากนำไปจอดทั้ง 2 กระทรวงที่ถนนราชดำเนินนอกแล้ว ขณะนี้กำลังจะขยายผลนำแท็กซี่อีก 350 คัน ไปจอดตามหน่วยงานของภาครัฐ กำลังพิจารณาข้อมูลว่าจะไปจอดสถานที่ไหนบ้าง อาจจะเป็นกระทรวงแรงงาน และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างไรก็ตามหลังจากที่แท็กซี่ได้เรียกร้องผลกระทบจากโควิด-19 ดังกล่าวมา ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ผู้บริหารจากกระทรวงการคลังได้เชิญกลุ่มแท็กซี่เข้าไปสอบถามถึงปัญหาแล้วก็ตาม แต่การแก้ปัญหาดังกล่าวคงต้องรอนโยบายจากผู้บริหารประเทศ เพื่อหาแนวทางดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจนมากขึ้น   "แท็กซี่" จอดรถประท้วงเรียกร้องรัฐช่วยเยียวยา

ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน แท็กซี่ยังคงนำรถไปจอดตามหน่วยงานราชการต่างๆ รวมแล้ว 850 คัน ประกอบด้วย บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กรมส่งเสริมสหกรณ์, กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะจอดรถแท็กซี่เพื่อประท้วงต่อเนื่องไปจนกว่าจะได้รับการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้หากยังไม่มีความคืบหน้า จะกดดันด้วยการเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ไปจอดตามสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสะท้อนปัญหาว่าการนำแท็กซี่ไปจอดตามหน่วยงานรัฐครั้งนี้มาจากการไม่มีพื้นที่จอดรถ เนื่องจากโควิด ทำมาหากินไม่ได้ ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าที่จอดรถเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา  "แท็กซี่" จอดรถประท้วงเรียกร้องรัฐช่วยเยียวยา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.64 กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ ประมาณ 300 คัน นำรถมาจอดบริเวณด้านหน้ากระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 

กลุ่มผู้ขับแท็กซี่ได้นำป้ายผ้าติดที่หัวมุมถนนพระราม 6 ซอย 30 เขียนข้อความ "ลุงตู่ ช่วยด้วย ไม่มีเงินจะผ่อน ไม่มีที่จอดรถ ไม่มีจะกิน ไม่มีผู้โดยสาร กลัวโควิด กลัวอดตาย กลัวผู้โดยสาร กลัวรถส่วนบุคคลรับจ้าง 

มีรถแท็กซี่บางคันเขียนข้อความติดกระจกหลังรถ อาทิเช่น "วัคซีนอยู่ไหนครับ หาเงินก็ไม่ได้ ต้องมาตายด้วยโรคร้าย" "ไปต่อไม่ไหวแล้ว ลุงตู่ไม่ช่วยตายแน่" "ขายนามาซื้อรถ นาก็หมด รถก็จะโดนยึด"  "การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งปากท้อง รัฐช่วยด้วยครับ" 

สำหรับความเดือดร้อนของอาชีพขับแท็กซี่ ได้สะท้อนปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อ 26 ก.ค.2564 ตำรวจ​ สน.ลำผักชี รับแจ้งเหตุชายเสียชีวิตภายในรถแท็กซี่ บริเวณใต้สะพานคลองลำปลาเน่า ถนนฉลองกรุง แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กทม. 

ตรวจสอบด้านในรถพบร่างนายจำเนียร ชัยสวรรค์ อายุ 53 ปี สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ นอนอยู่บนที่นั่งคนขับ เอนเบาะศีรษะพิงกับขอบประตูด้านขวา บริเวณที่วางเท้าด้านซ้านเบาะหลังมีเตาอั้งโล่สภาพใหม่วางอยู่ 

นอกจากนี้ พบจดหมายลาตายระบุถึงปัญหาด้านการเงิน ต้องเช่าห้องพักทุกวัน ทำอาชีพนี้มีแต่คนรังแก วิ่งรถไม่มีผู้โดยสาร ไม่มีเงินส่งรถ ขอบใจเพื่อนๆ และครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจให้ อยากรอเกาะชายผ้าเหลืองลูกชายตอนบวช พ่อเป็นคนบุญน้อย คงไม่มีบุญแล้ว รักเมียและลูกๆ เสมอ

"แท็กซี่" จอดรถประท้วงเรียกร้องรัฐช่วยเยียวยา

 

logoline