svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตือนตรวจพบข่าวปลอม 2 ข่าว ย้ำเอาผิดทั้งผู้ผลิตและเผยแพร่

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือน 2 ข่าวปลอม “ ภูเก็ตผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะ-จีนระบายน้ำท่วมลงแม่น้ำโขง” เผยตรวจสอบแล้วทั้งสองประเด็นข้อมูลเท็จ ย้ำผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ประชาชนสับสน มีความผิด พ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดทั้งผู้ผลิต-ผู้เผยแพร่

วันนี้ (30 ก.ค.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทยได้ตรวจสอบพบข่าวปลอม 2 กรณี คือ 1.ข่าวภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตแล้วพบว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ และ 2.ข่าวจีนระบายน้ำท่วมลงแม่น้ำโขงเดือน ส.ค.-ก.ย. อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ประเทศไทย-ลาวตรวจสอบกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จเช่นเดียวกัน

จึงขอแจ้งเตือนว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสนนั้น เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

โดยการติดตามตรวจสอบข่าวปลอมนี้ เป็นความร่วมมือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้กับประชาชน และป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จในลักษณะข่าวปลอม (Fake News) จากผู้ไม่หวังดีที่พยายามบิดเบือนข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์

logoline