svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเผยวัคซีนกระจายตามพื้นที่เสี่ยง อย่าจับผิด

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เผยวัคซีนกระจายตามพื้นที่ความเสี่ยง ขออย่าจับถูกผิดกัน แจงปรับลดเอกสารนำเข้าวัคซีนลงมาก แต่บริษัทสปุตนิก วี ยังไม่พร้อมทั้งที่เป็นวัคซีนหลัก สงเอกสารไม่ครบ ลั่นไม่ได้แอบวัคซีนไฟเซอร์ มาถึงไทยวันนี้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลอีกหนึ่งเรื่องคือการที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 รอการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ขณะนี้ก็มีชุดแพทย์ลงไป แต่อาจเคาะประตูทุกบ้านไม่ได้ จึงต้องเข้าใจร่วมกันว่าหากเป็นเจ้าหน้าที่ลงไป มีอะไรก็พบเขาและบอก เพราะไม่บอกก็ไม่รู้ จะไปเปิดประตูค้นทุกวันก็ไม่ไหว ทุกคนต้องช่วยกันดู

 

วันนี้ ให้มีชุดลาดตระเวนลงไป ซึ่งก็มีความเสี่ยง หลายอย่างต้องใช้เวลามากพอสมควร ทั้งการขนย้ายผู้เสียชีวิต การนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษา ซึ่งต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ทุกคนหากรออยู่ที่บ้านบางทีก็ไม่ทันเวลา ต้องไปที่สถานที่แรกรับ โรงพยาบาลสนาม ก็มีตั้งหลายแห่ง หรือไปที่ทำการเขตก็ได้ บางทีการโทรศัพท์อย่างเดียวก็ไม่ไหวเนื่องจากสายค่อนข้างแน่น เข้าไม่ถึง ขอให้ญาติไปแจ้ง เดี๋ยวเขาก็ส่งชุดไปดูแล และเพื่อนบ้านเองก็ต้องดูแลซึ่งกันและกัน 

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ไม่อยากให้มีการป่วยเจ็บตาอยู่ภายในบ้าน หรือข้างนอกบ้าน อย่างน้อยทุกคนต้องช่วยกัน อย่างน้อยแจ้งให้เร็ว หากเขาไม่มาให้แจ้งไปหน่วยทหาร โรงพัก เดี๋ยวเขาก็มา อย่างน้อยตำรวจท้องที่ก็ต้องมาก่อน แต่การขนย้ายก็ต้องรอชุดขนอีกที หน่วยราชการไม่ว่าจะหน่วยไหน ประชาชนสามารถเดินเข้าไปขอความช่วยเหลือได้ทุกพื้นที่

 

ตอนนี้ ทหารตำรวจเองก็ปรับหลายพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนาม ได้ให้ทุกค่ายทหาร ทหารทุกหน่วย ทำความเข้าใจกับประชาชนและดูแลประชาชน เพราะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส ข้าราชการตำรวจพลเรือนทหารเอาตัวรอดไม่ได้ ย้ำมาเสมอ ก็อาจมีคนไม่ได้อยู่บ้างไม่ใส่ใจ ก็ขอให้แจ้งมายังสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนการสร้างความมั่นใจเรื่องวัคซีน ต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ยืนยันแล้วว่า ในเดือนสิงหาคม สถานการณ์ของวัคซีนจะดีขึ้น และในวันนี้เท่าที่สอบถามดู หลายประเทศมีปัญหา ในการสั่งจองวัคซีน เนื่องจากขีดความสามารถในการผลิต จึงจำเป็นต้องตัดยอด

 

ส่วนการกระจายวัคซีนในประเทศ ก็จะเป็นไปตามความรุนแรงของพื้นที่นั้นๆ ซึ่งทุกจังหวัดจะได้รับการฉีด มากน้อยตามจำนวนประชากรและความรุนแรงของสถานการณ์ ขออย่าจับถูกจับผิดกันเลย เพราะพยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว

 

ส่วนวัคซีนสปุตนิก V อยากได้มาเป็นวัคซีนหลักมานานอยู่แล้ว แต่บริษัทก็ยังไม่พร้อมที่จะส่งเอกสารให้ครบสักที แม้ว่าวันนี้จะมีการปรับลดเอกสารไปเยอะแล้ว เดี๋ยวจะว่ารัฐบาลกิจกัน แต่ทางบริษัทก็ยังไม่พร้อมสักที ยืนยันว่า พร้อมรับทุกยี่ห้อ

 

กรณีวัคซีนไฟเซอร์ ขอให้เคลียร์กันซะที หลายคนบอกว่า วัคซีนไฟเซอร์ ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค หายไปไหน ยังไม่มา มาวันที่ 30 กรกฎาคม มาแล้วจะเอาไปเก็บไปซ่อนไว้ไหนได้ ขอให้เข้าใจตรงกัน ย้ำว่ารัฐบาลจะขอทำงานอย่างเต็มความสามารถ หากไม่ทำงานต่อเนื่องก็จะไม่สำเร็จ เพราะเริ่มต้นมาก็จะมีบางจังหวะบางช่วงฟีค บางช่วงลด ขอฝาก สื่อมวลชนด้วย ตนไม่เคยมีปัญหากับสื่อฯใดๆ ทั้งสิ้น

 

logoline