svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระสงฆ์รูปแรกจ.อุดรฯ มรณภาพจากเชื้อโควิด

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะเทือนใจชาวพุทธ หลวงพ่อวัย 71 พระลูกวัดป่าแห่งหนึ่งใน อ.กุมภวาปี เข้ารักษาโรคหัวใจ ไต เบาหวาน ในโรงพยาบาลอุดร ติดโควิด-19 มรณภาพเป็นรายที่ 29 เป็นพระรูปแรกของจังหวัดที่เสียชีวิตจากโควิด-19

29 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นำร่างพระสงฆ์ อายุ 71 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 และมรณภาพเป็นรายที่ 29 ของ จ.อุดรธานี มาทำพิธีฌาปนกิจ ที่เมรุวัดโพธิสมภรณ์ (อารามหลวง) เขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีพระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่ง ที่พระสงฆ์รูปนี้จำพรรษาอยู่ และลูกชาย เดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจ 

พระสงฆ์รูปแรกจ.อุดรฯ มรณภาพจากเชื้อโควิด
 
เจ้าอาวาสวัดป่าต้นสังกัด ใน ต.เสอเพลอ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า พระสงฆ์ที่มรณภาพ อายุ 71 ปี บวชมา 9 พรรษา เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ได้มีเจ้าหหน้าที่มาทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่วัด แต่ไม่พบเชื้อ ต่อมาวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 พระรูปนี้ได้เดินทางมาโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อทำการรักษาโรคหัวใจ โรคไต และเบาหวาน ตามที่แพทย์ผู้รักษานัด ซึ่งมีการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตามมาตรการ ไม่พบเชื้อ และได้นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยมีการงดเยี่ยม กระทั่งวันที่ 27 กรกฎาคม ได้ตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19  และมรณภาพเวลา 02.19 น. วันที่ 29 กรกฎาคม   ซึ่งเจ้าอาวาส พระลูกวัด และญาติโยมที่ใกล้ชิด ไม่มีใครติดเชื้อโควิด และยังหาต้นตอของเชื้อไม่ได้ 
  พระสงฆ์รูปแรกจ.อุดรฯ มรณภาพจากเชื้อโควิด

ทางด้าน พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี และเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นพระสงฆ์รูปแรกของจังหวัดอุดรธานี ที่มรณภาพจากการติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งมีความวิตกกังวลมาตลอดในเรื่องของการฉีดวัคซีนให้แก่คณะสงฆ์ปกครองในจังหวัดอุดรธานี  นิมนต์พระไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ถือว่ามีความเสี่ยงรองจากบุคลากรทางการแพทย์ และวันนี้ถือได้ว่าเป็นการมรณภาพของพระสงฆ์รูปแรกจากเชื้อโควิด-19 ขอฝากไปทางคณะสงฆ์ให้ดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสวมแมสก์ขณะออกบิณฑบาต  หรือการสวดมนต์ของคณะสงฆ์เป็นหมู่คณะ ไม่ควรที่จะประมาท รวมถึงญาติโยมก็เช่นเดียวกัน 

พระสงฆ์รูปแรกจ.อุดรฯ มรณภาพจากเชื้อโควิด
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับบ้านตามโครงการ ผู้ว่าฯพากลับบ้าน "ไทอุดรไม่ทิ้งกัน"  เที่ยวที่ 7 เวลา 05.00 น.  วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 มีจำนวน 151 ราย มีผลตรวจติดเชื้อ 109 ราย เสี่ยงสูง 42 ราย  คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.อุดรธานี รายงานวันนี้ จ.อุดรธานี มีผู้ติดเชื้อ  246 ราย  สะสม 3,479 ราย รักษาหายกลับบ้าน 1,759 ราย รักษาอยู่ 1,691 ราย เสียชีวิต1 ราย เสียชีวิตสะสมรวม 29 ราย

พระสงฆ์รูปแรกจ.อุดรฯ มรณภาพจากเชื้อโควิด

โดย - เศกสันติ  กัลยาณวิสุทธิ์  
 

logoline