svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเตรียมเอาผิดกรณีสร้างสถานการณ์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ริมถนน

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบเอาผิดกรณีโซเชียลแชร์ภาพการจัดฉากผู้เสียชีวิตริมถนนจากโควิด-19 หากพบ มีการจัดฉากจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ฐานสร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัวในสถานการณ์โควิด-19

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพจับผิดการจัดฉากภาพผู้เสียชีวิตนอนริมถนนและภาพคนล้มบนถนน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นผลกระทบจากโควิด-19 ว่า โพสต์ดังกล่าว ได้ถูกส่งต่อข้อมูลหรือแชร์เป็นอย่างมาก สร้างความหวาดกลัวตื่นตระหนกแก่ประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว หากพบเป็นการสร้างสถานการณ์จะมีความผิดฐานผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอมหรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือ คำสั่งที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ภาพตัวอย่างโพสต์ที่เข้าข่ายสรา้งสถานการณ์

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายขับเคลื่อนนโยบายการปราบปรามข่าวปลอมของรัฐบาล โดยได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ในการสร้างการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือข่าวปลอม (Fake News) จากกลุ่มผู้ไม่หวังดี โดยเฉพาะบนสื่อสังคมออนไลน์

 

 จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารอย่าหลงเชื่อ ไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม นอกจากนี้หากพี่น้องประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline