svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ที่ปรึกษา ศบค. ขอโทษสรยุทธที่พาดพิงปมส่ง 3 ผู้ป่วยโควิดกลับไปไม่ถึงบ้าน

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค. ยอมลบโพสต์พาดพิงสรยุทธ ปมข่าว ปมส่ง 3 ชีวิตป่วยโควิดกลับไปไม่ถึงบ้าน พร้อมขออภัยที่ทำให้ไม่สบายใจ ยืนยันไม่ได้เป็น IO หรือรับงานใครมาจับผิดการทำงานของสื่อ

กรณี ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษา ศบค. โพสต์พาดพิง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง เกี่ยวกับเหตุการณ์ผู้ป่วยโควิด 3 คน ต่อมา ซึ่งนายสรยุทธ ได้ชี้แจงและตั้งคำถามว่า เป็นการจับผิดการทำงานสื่อใช่หรือไม่ และทำในนามส่วนตัว หรือในนามที่ปรึกษาด้านสื่อของ ศบค. พร้อมยืนยันว่า สื่อมีหน้าที่สะท้อนปัญหาตามความเป็นจริงในสังคม

โพสต์ของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค.
 

ล่าสุด วันนี้ (29 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.วรัชญ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warat Karuchit ระบุว่า ขอลบโพสต์เกี่ยวกับคุณสรยุทธ์นะครับ หากโพสต์ของผมทำให้คุณสรยุทธ์ไม่สบายใจ ผมก็ต้องขออภัยนะครับ อันที่จริงตอนที่คุณสรยุทธ์จะออกมา ผมยังโพสต์ให้กำลังใจ และบอกว่าเห็นด้วยกับการพักโทษ เพราะคุณสรยุทธ์มีโอกาสจะทำประโยชน์ได้มากกว่าอยู่ภายในเรือนจำ
ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุต่อว่า เพราะเป็นผู้สร้างผลกระทบให้สังคมได้สูงมาก ช่วยเหลือสังคมมาก็มาก ออกมาทำในสิ่งที่คุณสรยุทธ์มีความสามารถก็ย่อมมีศักยภาพที่จะสื่อสารสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ รวมทั้งสื่ออื่นๆด้วย ผมไม่ได้มีเจตนาจะจับผิด แต่บางครั้งไปเห็น หรือคนส่งมาให้ แล้วรู้ว่ามันผิด ผมก็อยู่เฉยๆโดยไม่ทำอะไรไม่ได้ และต้องการแก้ไขข้อมูลที่ผมรู้แน่ๆว่าผิด ทำให้บางครั้งอาจทำให้ท่านรู้สึกเหมือนถูกจับผิด หรือโจมตี อันนี้ก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกัน
ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุอีกว่า แต่ก่อนนี้เวลาผมให้สัมภาษณ์เรื่องจริยธรรมสื่อ สื่อหลายคนก็บอกว่า อาจารย์อย่าเหมาด่าสื่อทั้งหมด ใครทำผิดก็ให้ระบุตัวไปเลย ก็รับผิดชอบกันเอง ก็เลยเป็นที่มาของการระบุช่อง หรือชื่อ หากท่าทีหรือโทนในการโพสต์ของผมไม่เหมาะสม ก็ต้องขออภัยท่านที่ถูกพาดพิงและได้รับผลกระทบเช่นกัน คู่ขัดแย้งของผมไม่ใช่สื่อนะครับ แต่เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และทั้งหมดที่ทำ ผมก็ทำคนเดียวมาเป็นสิบปีแล้วตั้งแต่เล่น FB ทำในนามส่วนตัว ไม่ได้ทำในนามใคร ไม่เคยอ้างตำแหน่งใดๆในการโพสต์ ไม่เคยโพสต์แล้วลงตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น และความคิดเห็นไม่ผูกพันองค์กรใดๆที่ผมสังกัด
“ผมก็เป็นอาจารย์ธรรมดาๆคนหนึ่งเท่านั้นเอง และไม่ได้มีอำนาจอะไรไปข่มขู่ สั่งลงโทษ หรือเอาผิดกับใครเลย อย่างมากผมก็ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ กสทช. (ซึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน) หรือแจ้งเรื่องต่อไปที่ DE ให้ตรวจสอบเท่านั้นเอง ตำแหน่งที่ปรึกษา ศบค. ก็แค่ให้คำปรึกษาเท่านั้น ไม่ได้เป็นตำแหน่งประจำ ไม่มีอำนาจอะไร ไม่มีค่าตอบแทน และผมก็ไม่ได้ทำงานให้รัฐบาลด้วย เพียงแค่ทำงานร่วมกันในภารกิจการสื่อสารโควิดเท่านั้นเอง” ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุ
โพสต์ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค.

นอกจากนี้่ ผศ.ดร.วรัชญ์  ยังโพสต์ย้ำว่า ตนไม่ได้เป็น IO  หรือ Spin Doctor โดยอธิบายว่า IO ต้องไม่มีตัวตนจริง ไม่ใช้ชื่อจริง สร้างอวตารขึ้นมาจำนวนมากเพื่อปั่นกระแส ผมใช้ชื่อนามสกุลจริง ประวัติจริง ใช้แอคเคาท์ส่วนตัว โพสต์คนเดียว ไม่เคยส่งให้ใครเอาไปปั่นอะไรต่อ มันจะเป็น IO ได้ยังไงครับ และ Spin Doctor คือการนำเสนอข่าวอย่างบิดเบือน ผมนำเสนอด้วยหลักฐานอ้างอิงแทบทุกครั้ง รวมถึงการ Monitor ข่าว ตนทำมานานแล้วเป็นสิบปีตั้งแต่เล่น FB เพื่อนที่เป็น friend กันมานานก็จะเห็นโดยตลอด เพียงแต่ว่าแต่ก่อนไม่มีคนเห็นเท่าตอนนี้เท่านั้นเอง และผมทำของผมเอง ไม่เคยรับงานใดๆ หรือมีคำสั่งจากใครให้โพสต์เรื่องใดๆทั้งสิ้น 

โพสต์ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค.

logoline