svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รีบเลยพรุ่งนี้วันสุดท้าย สปสช. เผย ปิดจุดคัดกรองศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รีบเลยพรุ่งนี้อีกวันเดียว สปสช. เผย จุดตรวจคัดกรองศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แจกยา "ฟาวิพิราเวียร์-ฟ้าทะลายโจร" ให้ ปชช. วันละประมาณ 600 ชุด เฉพาะผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกและแสดงอาการเท่านั้น ระบุ สถิติเพิ่มขึ้นทุกวัน แจง จะเปิดต่อหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

วันนี้ (29 ก.ค.64) ที่จุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 รูปแบบ antigen test kit บริเวณอาคารลานจอดรถศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ประชาชนเดินทางมารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริเวณจุดนี้ยังเปิดให้walk-inตรวจ ไม่ต้องผ่านจองล่วงหน้า เหลือพรุ่งนี้วันที่ 30 ก.ค. เป็นวันสุดท้าย โดยจุดตรวจแห่งนี้มีการแจกยาฟิวิพิราเวียร์ให้กับผู้ที่มีผลการตรวจเป็นบวกด้วย

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่มาตรวจแล้วมีผลเป็นบวก และมีอาการด้วย จะแจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้ชุดละประมาณ 50 เม็ด สำหรับรับประทาน 5 วัน ระหว่างรอเจ้าหน้าที่นำเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ โฮมไอซูเลชั่น โดยจะแจกยาให้กับผู้ที่เริ่มมีอาการเท่านั้น คือ มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไอ เจ็บคอ และท้องเสีย ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการ จะได้รับแจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

 

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ตรวจจากที่อื่นมาก็สามารถรับยาได้ โดยมีเงื่อนไขเดียวกันคือ เป็นกลุ่มที่เริ่มมีอาการเท่านั้น โดยยื่นบัตรประชาชน และผลการตรวจมายืนยันเพื่อขอรับยา ซึ่งจะต้องถูกสอบถามอาการจากเจ้าหน้าที่ก่อนด้วย และตั้งแต่เมื่อวาน(28ก.ค.)มีบุคคลที่มารับยาเพียงอย่างเดียวจำนวนพอสมควร

สำหรับสาเหตุที่จะต้องแจกยาให้กับผู้ที่เริ่มมีอาการ รองเลขาธิการ สปสช. ชี้แจงว่า เพราะยามีประโยชน์ แต่ก็มีอันตราย และมีจำนวนจำกัด ดังนั้นจึงจะให้เฉพาะคนที่มีผลเป็นบวกและมีอาการเท่านั้น โดยในวันนี้และพรุ่งนี้ ได้จัดเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ ไว้รองรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 วันละประมาณ 600 ชุด ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอ ทั้งนี้ สปสช.ได้รับการสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร จากกรมการแพทย์ มาอีกจำนวน 200,000 เม็ด เพื่อนำมาแจกให้กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวแบบโฮมไอซูเลชั่น ในระบบที่คู่กับคลินิกอบอุ่นของ สปสช.ดำเนินการด้วย

 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อ ตัวเลขของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจแบบ ATK ที่นี่ สถิติเพิ่มขึ้นทุกวัน จากวันแรกที่ตรวจคือวันที่ 12 ก.ค.พบผู้ติดเชื้อ 7% และล่าสุดเมื่อวานนี้ 28 ก.ค. มีผู้มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 2,365 คน พบผลบวก 685 คน รับยาฟาวิพิราเวียร์ ไปทั้งหมด 585 คน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อถึง 25% จากจำนวนผู้ตรวจทั้งหมด หรือเฉลี่ย ตรวจ 4 คน เจอ 1 คน ในแต่ละวันสามารถรองรับการตรวจได้ประมาณ 2,500 คน

 

ส่วนหลังจากวันที่ 30 ก.ค. ที่จะสิ้นสุดการตรวจแล้วจะมีโอกาส ขยายเวลาออกไปอีกหรือไม่นั้น ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ขอประชาสัมพันธ์ด้วยว่า หากผู้ที่ต้องการมาขอรับยาฟาวิพิราเวียร์ หากเป็นผู้ที่มารับยาแทนผู้ป่วย จะต้องเตรียมเอกสารคือ สำเนาบัตรประชาชนของผู้ป่วย สำเนาผลการตรวจโควิดจากแล็บของผู้ป่วย และสำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่มารับยาแทน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แต่ขอย้ำว่า จะต้องเป็นบุคคลที่เริ่มมีอาการเท่านั้น

logoline