svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาที่บ้านเกิด

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้ป่วยโควิด-19 เปิดใจกับเนชั่นทีวี หลังเดินทางกลับมารักษาที่บ้านเกิดผ่านโครงการ “ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา” แนะนำผู้ที่พบว่าติดเชื้อในกรุงเทพมหานครตั้งสติและหาข้อมูล เพื่อให้ได้รอดในสถานการณ์วิกฤต

     วันที่ 29 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร แล้วได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 จากที่ทำงาน หลังจากทราบผลตรวจคนไข้คนดังกล่าวได้มีการประสานงานพาตัวเองกลับมารักษาที่จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านโครงการ “ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา” ดำเนินการโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะนำผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีภูมิลำเนาเป็นคนเชียงใหม่กลับมารักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่

     คนไข้รายนี้กล่าวว่า ตนเองทำงานอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ในย่านศรีนครินทร์ เขตบางนา เป็นการรับเชื้อในที่ทำงานหลังพบคนในสำนักงานติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 5 คน หลังจากนั้นวันที่ 24 กรกฎาคม  รู้สึกไม่สบายจึงได้ซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kits มาตรวจด้วยตนเองพบว่าผลเป็นบวก จึงได้โทรศัพท์เข้าหมายเลข 1330 และหมายเลขอื่นๆ เพื่อหาที่ตรวจแบบ RT-PCR สำหรับยืนยันผลการติดเชื้อโควิด-19 ในการขอเข้ารับการรักษา โดยได้ติดต่อไปหลายโรงพยาบาล แต่ไม่ได้รับการตรวจจนได้ประสานกับเพื่อนร่วมงาน ทำให้สามารถไปตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ทางโรงพยาบาลไม่รับรักษา ตนเองได้เดินทางไปตรวจในวันที่ 25 กรกฎาคม ตรวจเสร็จเดินทางกลับมาที่พัก

เปิดใจผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาที่บ้านเกิด

     โดยระหว่างรอผลตนเองได้มีการโทรศัพท์ประสานงานในโครงการกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มแรกโทรประสานเข้าไปที่ 1330 เพื่อแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ามีความประสงค์จะกลับไปรักษาตามภูมิลำเนา หลังจากนั้นโทรไปที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อแจ้งความประสงค์ โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ที่รับเรื่องเอาไว้ และบอกว่าหากผลการตรวจแบบ RT-PCR ออกแล้วให้แจ้งเจ้าหน้าที่มาอีกครั้ง ในวันต่อมา (26 ก.ค.) เวลา 11.00 น. ทางโรงพยาบาลโทรศัพท์มาแจ้งผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ตนเองจึงรีบโทรศัพท์ประสานงานเดินทางกลับอีกครั้ง หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 12.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ของ 1330 โทรศัพท์กลับมายืนยันความประสงค์อีกครั้ง และแจ้งว่าจะมีรถพยาบาลมารับไปขึ้นรถในช่วงเย็น

     โดยรถพยาบาลเดินทางมารับตนเองถึงที่พักในเวลาประมาณ 19.30 น. และได้เดินทางไปค่ายทหารแห่งหนึ่งในย่านบางเขน สำหรับจุดดังกล่าวเป็นจุดรวมตัวของผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเดินทางกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา มีทั้งรถตู้ รถบัส และรถทหาร โดยตนเองได้เดินทางโดยรถบัสออกจากรุงเทพมหานครพร้อมกับผู้ป่วยคนอื่นๆอีกว่า 20 คน รถบัสได้ไปส่งผู้ป่วยอีกกลุ่มที่จังหวัดแพร่ก่อน ถึงจะเดินทางเข้าเชียงใหม่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ที่เดินทางมาในเที่ยวนี้ 7 คน

เปิดใจผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาที่บ้านเกิด

     คนไข้รายนี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยอาการขณะนี้ ไอ คัดจมูก ไม่ได้กลิ่น ไม่รับรส มีน้ำมูกเล็กน้อย ตอนที่อยู่กรุงเทพมหานครยอมรับว่ามีความกังวลพอสมควร ตั้งแต่ตอนที่พบว่ายังไม่ติดเชื้อ เพราะสถานการณ์ในกรุงเทพมหานครต้องบอกว่ามีผู้ป่วยเยอะและเตียงเต็มทุกแห่ง แต่พอมาพบว่าตนเองติดเชื้อรู้สึกใจหาย แต่ก็ตั้งสติว่าจะทำอย่างไรต่อ จึงรีบดำเนินการทุกอย่างให้เร็วที่สุด จึงได้กลับมารักษาที่บ้านเกิดได้ทันเวลา จึงอยากจะแนะนำว่าผู้ป่วยที่อยู่ในกทม. แล้วมีภูมิลำเนาเป็นคนต่างจังหวัด เวลาพบว่าตนเองติดเชื้ออย่าพึ่งตกใจ ให้ตั้งสติและหาข้อมูลว่าจังหวัดบ้านเกิดของท่านมีโครงการรับกลับไปรักษาหรือไม่ ถ้ามีให้รีบดำเนินการทันที

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ โครงการ “ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา” ที่จะนำผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีภูมิลำเนาเป็นคนเชียงใหม่กลับมารักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ป่วยสามารถโทรศัพท์แจ้งความประสงค์ได้ที่ 065-4723187 , 065-4723188 , 065-4723189 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 - 24.00 น.

เปิดใจผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาที่บ้านเกิด

เปิดใจผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาที่บ้านเกิด

logoline