svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธารน้ำใจอาสาพากลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน 63 คนฟรี

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธารน้ำใจชาวศรีสะเกษ อาสาพาพี่น้องประชาชน กลุ่มเสี่ยง วันนี้ 63 คน ขณะที่รถไฟไทยชาวบ้านออกมาไม่ทัน รับผู้ป่วยโควิดได้เพียง 2 คน ปัญหาคือชาวบ้านที่ต้องการกลับบ้านไม่มีรถออกมาจากที่พัก เพื่อมาขึ้นรถไฟ

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ที่ ลานหน้าวัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ขบวนรถทัวร์ของคณะจิตอาสาพาพี่น้องชาวศรีสะเกษกลับบ้าน ได้เดินทางมาถึงตั้งแต่เช้า เวลา 06.00 น. จากการประสานงานของโรงพยาบาลในจังหวัดศรีสะเกษ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนได้รวบรวมรายชื่อผู้ที่แจ้งความประสงค์ ว่าต้องการที่จะกลับมาบ้าน เนื่องจากตกงาน กลัวว่าจะติดเชื้อโรคโควิด-19 หากขืนอยู่อาศัยที่กรุงเทพมหานคร อีกต่อไป และถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง

ธารน้ำใจอาสาพากลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน 63 คนฟรี

 
 

จิตอาสาในจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้รวบรวมรายชื่อ ประสานกับหน่วยกู้ภัยฯ ที่กรุงเทพมหานคร ในการนำรับพี่น้องชาวจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสงค์จะเดินทางกลับมาบ้าน จากที่พักทุกแห่งที่ปักหมุดไว้ ได้เข้าสู่ขบวนการตรวจหาเชื้อ คัดกรอง ก่อนขึ้นทัวร์ที่ชาวจังหวัดศรีสะเกษจัดไปรับ เดินทางมาเมื่อคืนนี้ โดยรถทัวร์ที่มีที่กั้นระหว่างที่นั่งคนขับกับห้องผู้โดยสาร คนขับได้สวมชุด PPE ขับรถตลอดทั้งคืนไม่ได้แวะที่ไหน เพราะรถทัวร์มีห้องน้ำในตัว ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง พอมาถึงที่จุดหมายปลายทาง ได้ประสานกับผู้นำท้องถิ่น อบต. กู้ภัยในพื้นที่ นำรถมารับไปส่งยังจุดพักคอย ซึ่งเป็นบ้านหลังแรกของจังหวัดศรีสะเกษ ตามโครงการบ้าน 4 หลัง เพื่อรับการตรวจหาเชื้ออีกรอบ หากพบเชื้อจะเข้าสู่บ้านหลังที่ 2 คือ โรงพยาบาลสนาม แต่หากไม่พบเชื้อก็จะพักคอยอยู่ 14 วันก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยวันนี้ได้รับมาทั้งหมด 63 คน รถทัวร์ 2 คัน ตรวจเบื้องต้นไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ต้องกักตัวตามมาตรการ 14 วัน

ธารน้ำใจอาสาพากลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน 63 คนฟรี
 

ขณะเดียวกันเมื่อวานก่อน ( 27 กค.2564 ) การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการรับคนที่ประสงค์จะเดินทางกลับบ้านในกลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อ สีเขียวเช่นกัน โดยช่วงแรกได้มีผู้แสดงความประสงค์ จำนวน 1,460 คน สายอีสานนับตั้งแต่ สถานีรถไฟนครราชสีมา, บุรีรัมย์, ยโสธร, ศรีสะเกษ และปลายทางสถานีอุบลราชธานี ซึ่งจะมีพี่น้องชาวศรีสะเกษ จำนวน 303 คน แต่ในระยะแรกการรถไฟยังไม่ยืนยัน ในการจัดขบวนรถไฟให้ฟรี ชาวบ้านพี่น้องประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางกลับจึงได้เปลี่ยนใจมาโดยสารรถทัวร์ รถตู้ที่ชาวบ้านจัดขึ้นไปรับกันเอง ยังคงเหลือเดินทางด้วยขบวนรถไฟฟรีกลับมาจริง ที่สถานีหนองแหวงจังหวัดศรีสะเกษที่เดินทางมาถึงเวลา 20.00 น.ของวันที่ 27 กค.2564 เพียง 2 คน ประกอบกับพี่น้องประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางกลับทางขบวนรถไฟ ไม่มีรถรับจากที่พักออกมา หากจะนั่งแท็กซี่ ก็ไม่มีใครกล้ารับ และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง ซึ่งหลายคนก็ไม่มีเงินแล้ว เพราะตกงานมานาน จึงเปลี่ยนมารถทัวร์ของธารน้ำใจ จิตอาสาของจังหวัดศรีสะเกษ ที่เป็นการบริการฟรี นับตั้งแต่ไปรับมาจากที่พัก จนถึงที่ศูนย์พักคอยของทุกพื้นที่ ตำบล อำเภอ ดังกล่าว

ธารน้ำใจอาสาพากลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน 63 คนฟรี

ข่าว พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

 

logoline